Cuộc sống quanh ta

Nhặt được của rơi

Thứ Tư, 31/07/2019 | 17:11

Ông bà xưa thường dạy con cháu điều hay, những điều thuộc về đạo lý làm người. Trong số những lời dạy dỗ ấy, từ nhỏ tôi đã được nghe câu “Nhặt được của rơi, trả người đánh mất”. Câu nói không chỉ dạy con cháu mình không nên tham lam mà còn phải biết thương yêu con người. Câu chuyện tôi được nghe từ một người bạn khi “nhặt được của rơi” mà không thể “trả người đánh mất” cũng là điều đáng để suy ngẫm.


Người bạn ấy kể, hôm nọ vừa ghé vào một quầy hàng để mua sữa cho con thì anh nhìn thấy 2 tờ tiền polyme mệnh giá 200.000 đồng và 20.000 đồng dưới lòng lề đường. Anh nhặt lên hỏi những người xung quanh thì không ai nhận là của mình. Một thoáng phân vân, anh ta nhét 2 tờ tiền polyme vào túi (mấy người kia chắc chắn nghĩ bạn tôi “cuỗm” số tiền đó). Anh bạn tôi lúc đó đã suy nghĩ thế này: số tiền không quá lớn để đem trình công an trả nhằm lại cho người mất. Thế là anh cầm số tiền đó đem cho một ông lão bán vé số ngồi góc đường, nơi mà hàng ngày anh vẫn đi qua. Ông lão chừng 80 tuổi, lụm cụm ngồi bên lề đường bán từng tờ vé số, bất chấp mưa nắng gì cũng ngồi đó từ sáng tới chiều tối mới về.
Tôi học được ở anh một cách ứng xử mới khi nhặt của đánh rơi. Khi không tìm được người chủ của nó thì ta hãy để của đánh rơi mang một ý nghĩa tốt đẹp hơn. Một người mất đi, một người sẽ được nhận về, mà người nhận về là những mảnh đời nghèo khó, thật sự cần khi khoản tiền đó không thể về túi chủ sở hữu được nữa.
Lại có một câu chuyện khác kể rằng: khi tàu hỏa đang chạy, một người đàn ông làm rơi chiếc giày của ông ta ra đường ray, lập tức ông quăng luôn chiếc còn lại xuống. Mọi người thắc mắc thì ông lý giải rằng, ông còn một chiếc cũng không mang được, chi bằng hãy để chiếc còn lại cũng thuộc về người nhặt được chiếc kia, để họ có thể sử dụng được.
Câu chuyện đúc kết lại rằng, khi bạn có cái nhìn lạc quan hơn với cuộc sống thì đôi khi cái mất đi lại trở thành cái đáng yêu. Mình mất nhưng người khác sẽ nhận được. Đó là bài học về tình yêu thương, san sẻ giữa con người với nhau trong cuộc sống.
Cho nên khi bạn không may, hay bất cẩn mất một khoản tiền thì đừng vội cáu gắt, bực dọc, hãy nghĩ rằng quanh ta còn có những người có hành động đẹp khi nhặt được của đánh rơi như anh bạn của tôi. Tất nhiên, đó là của rơi không quá lớn buộc phải tìm đúng chủ của nó để trao trả lại!
Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.