Cuộc sống quanh ta

Những chuyến xe rong chơi

Thứ Tư, 05/07/2023 | 15:05

Không hẳn là những chuyến xe với tiện nghi đủ đầy, sang trọng. Chuyến xe đó đôi khi chỉ là một chiếc xe ba gác “cà tàng” được cha/mẹ tái chế để vừa mưu sinh, vừa chở con mình rong ruổi vui chơi. Cần gì đi đâu xa, chỉ cần được cùng cha, bên mẹ trong tình thương yêu, những chuyến xe ấy vẫn đong đầy hạnh phúc đối với trẻ nhỏ.

Đồng hành cùng cha... Ảnh: C.T

Ba đứa nhỏ cứ cười nói xôn xao làm rộn vang cả những quãng đường nơi chiếc xe ấy chạy qua. Đó là chiếc xe máy được thiết kế thêm chiếc thùng phía sau để chở phế liệu. Hẳn là, cuộc sống của những đứa nhóc kia sẽ ít nhiều chịu thiệt thòi khi mẹ cha phải sống bằng cái nghề “lụm bạc cắc” từ những món đồng nát, phế liệu để đắp đổi cuộc sống qua ngày. Thế nhưng, nụ cười trẻ thơ thì vẫn mãi hồn nhiên, không hề vướng bận những nhọc nhằn của người lớn. Mùa hè, hẳn là bọn trẻ không đến trường thì cũng chẳng học thêm ở nhà thầy cô như những đứa trẻ cha mẹ có điều kiện hơn, cho nên những chuyến xe hành nghề hằng ngày của cha mẹ cũng trở thành những chuyến rong chơi cho bọn nhóc.

Ở một góc đường, một chiếc xe bán chuối nướng dừng lại chỗ bóng cây đổ bóng mát. Đứa bé nhỏ xíu ngồi trên chiếc xe ấy cũng theo mẹ đi khắp các ngả đường đông đúc người. Nhiều người thấy mủi lòng thương hai mẹ con nên chủ ý ghé mua “giúp hội”. Đứa bé vẫn vô tư và thích thú khi được ở bên mẹ dù mưa hay nắng. Cái nắng gắt hay những trận mưa rào có lẽ cũng không làm đứa bé dễ nhiễm bệnh, bởi bé đã quen với nắng mưa như thế, chẳng giống những trẻ nhỏ quen được ấp ủ trong điều kiện chu đáo quá lại dễ bị cảm nắng, nhiễm lạnh chỉ bởi chút nắng, chút mưa...

Những chuyến xe nhọc nhằn quang gánh cuộc sống của bao nhiêu người làm cha, làm mẹ cũng trở thành những chuyến rong chơi của biết bao trẻ nhỏ, trở thành ký ức tuổi thơ sau này của các con.

Nhật Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.