Cuộc sống quanh ta

Quang gánh và niềm vui

Thứ Tư, 07/08/2019 | 14:35

Nói đến “quang gánh” trong những ngày này, ai có con đang ở tuổi cắp sách đến trường đều biết rằng đó là những khoản tiền phải lo để con mình thong dong bước vào năm học mới. Quang gánh ấy nặng lắm đối với những gia đình kinh tế khó khăn, thiếu thốn về tiền nong. Nhưng, niềm vui sau đó cũng đong đầy khi mỗi người làm cha, làm mẹ đã lo xong quang gánh mà nhìn con mình ướm lên người bộ đồng phục tinh tươm, quảy cặp sách đến trường.
Mùa tựu trường sắp đến là nôn nao khấp khởi, ai đã từng trải qua tuổi học trò sẽ thấu hiểu tâm trạng này. Nhưng, ai đã bỏ lại sau lưng quãng thời gian thơ mộng ấy chừng mười mấy, hai chục năm thì bắt đầu mang một tâm trạng khác mỗi mùa tựu trường đến. Đó là tâm trạng của những phụ huynh phải chạy đôn chạy đáo để con mình bước chân vào năm học mới. Chọn một trường học ưng ý đã mừng vui, nhiều người còn chọn cả lớp học, thầy - cô chủ nhiệm, thậm chí là chỗ ngồi cho con… Những sự chọn lựa ấy “đặt” phụ huynh vào những nỗi lo triền miên mỗi đầu năm học mới. Rồi đến quang gánh tiền nong. Mấy chục năm trước, phụ huynh chỉ cần mua cho con mình vài ba quyển sách, quyển tập, bút bi, phấn, bảng và cái cặp rẻ tiền (thậm chí là chiếc túi bằng nylon thay cặp sách)… thì đã đủ để đến lớp học. Giờ thì trăm thứ “bủa vây” mỗi đầu năm học. Những dụng cụ học tập càng hiện đại, phong phú thì càng "cháy" túi tiền của phụ huynh. Tâm lý không muốn con mình thua sút bạn bè cũng khiến phụ huynh… “sấp mặt” để chuẩn bị gói hành trang ấy. Những khoản tiền chi cho chúng cộng với học phí, các khoản đóng góp đầu năm có khi lên đến vài triệu đồng. Đối với những người lao động chân tay, mua gánh bán bưng kiếm đồng lời cắc củm thì quang gánh ấy nặng nề lắm!


Nhưng dù “nặng” đến đâu thì mỗi phụ huynh khi đã quyết định trải rộng lối con đường tri thức cho con mình sẽ cố gắng lao động cật lực hơn, tảo tần hơn để con đủ đầy hành trang bước vào năm học mới. Khi nhìn đứa con thân yêu của mình trang phục tinh tươm, cặp sách chỉn chu tung tăng bước chân vào sân trường, hỏi có cha mẹ nào không thấy lòng mừng vui, toại nguyện. Ở những vùng nông thôn, có những phụ huynh ngày 3 - 4 cử đưa rước con đi học trên đoạn đường dài cả chục cây số. Năm học mới bắt đầu cũng là lúc họ bận bịu hơn, vất vả hơn khi phải vừa lo chuyện đồng áng, bán bưng, chăn nuôi, trồng trọt, vừa lo chuyện đưa rước con đến trường mỗi ngày. Nếu không kỳ vọng vào niềm tin: cánh cửa tri thức sẽ mở cho con họ những lối đi xán lạn vào đời thì họ đã không cam lòng chịu nhọc nhằn như vậy. Niềm vui mỗi đầu năm học mới, vì vậy với nhiều người còn là kỳ vọng cho tương lai của con em mình. 
Năm học mới sắp bắt đầu, quang gánh đã nhẹ dần, niềm vui và những kỳ vọng sẽ rải khắp trên những bước chân đến trường của các em thơ…
Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.