Cuộc sống quanh ta

Thư gửi mẹ

Thứ Tư, 13/03/2024 | 16:15

“Khi con được sinh ra, mẹ đã rất vui, mẹ đã nâng niu con từng chút một, mẹ dạy con biết đi, ăn, học… Khi mẹ la mắng con, con rất buồn nhưng con không giận mẹ vì đó là những bài học để dành cho con, để con nên người…”. Đó là suy nghĩ hồn nhiên nhưng rất thật của một em học sinh gửi cho mẹ mình, nhân dịp 8/3 vừa qua.

“Thư gửi mẹ” - cuộc thi của một trường ở TP. Bạc Liêu đã lấy nhiều nước mắt của những người mẹ.

Rất nhiều người mẹ đã vỡ òa cảm xúc khi bất ngờ nhận được lá thư tay từ chính con mình gửi! Một số người trước đó đã được thông báo từ nhóm Zalo của lớp về cuộc thi viết “Thư gửi mẹ” của trường nên khá hồi hộp chờ đợi xem con sẽ viết gì cho mình. Một số người mẹ khác do bận lo công việc hằng ngày nên cũng không hay biết gì về cuộc thi, cho đến ngày nhận được lá thư với dòng chữ có thể còn nguệch ngoạc nhưng rất đáng yêu của con mình gửi.

“Cảm ơn cô, lá thư của K.T đã mang lại cho em nhiều cảm xúc ngọt ngào và ý nghĩa”, “Cảm ơn cô với món quà của bé T.N, em đọc mà không kìm được nước mắt”, “Cảm ơn cô, lá thư của K.Y viết cho mẹ rất hay và rất chân thật, nghe cảm động không cầm được nước mắt…”. Và còn biết bao giọt nước mắt, niềm xúc động không nói thành lời mà những người mẹ - những người nhận được lá thư từ con mình - đã bật ra trong hạnh phúc!

Một cuộc thi chỉ ở phạm vi cấp trường được phát động để mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), nhưng thông điệp từ đó rất đỗi thiêng liêng. Vừa là dịp để các em rèn chữ viết, văn phong, tập thể hiện khả năng viết lách; quan trọng hơn cả, phía sau đó là ý nghĩa từ những bức thư, những dòng cảm xúc rất thật của con dành cho mẹ đã khơi dậy lòng hiếu thảo của mỗi đứa con, khơi dậy trong lòng các em những điều bấy lâu nay chưa có dịp nói ra cùng mẹ. Trong số đó, có cả những suy nghĩ đầu đời, những tổn thương không hề nhỏ của các con khi mẹ cha không hạnh phúc, và những hy sinh thầm lặng của mẹ khi gánh chịu những nỗi khổ tâm vì hạnh phúc, sự bình yên của con mình…

Sẽ xuất hiện những “cây bút tuổi hồng” tài năng khi chọn ra những bức thư đoạt giải. Và dù cho những bức thư chưa đoạt giải thưởng, nhưng tất cả đã trở thành những phần thưởng vô giá mà mỗi đứa con dành tặng mẹ mình. 

Bài và ảnh: NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.