Cuộc sống quanh ta

Tựu trường…

Thứ Tư, 22/08/2018 | 16:43

Là mùa của trường lớp trở nên nhộn nhịp, rộn ràng sau một thời gian dài yên ắng. Là mùa của những cảm xúc khó tả khi gặp lại bè bạn sau một thời gian không ngồi chung lớp học. Tựu trường cũng là mùa của quang gánh lo toan trên đôi vai cha mẹ.

Ảnh minh họa: C.T

Chỉ những lớp học mới yên ắng, vắng bóng thầy trò trong mùa hè. Vì ở những nơi khác, thầy trò vẫn miệt mài bên trang sách. Các em học hè vì nhiều nguyên nhân. Có người muốn gửi con học hè để con học giỏi hơn trong năm học tới. Có người nuôi nguyện vọng con sẽ đậu vào lớp chọn, trường chuyên. Nhưng có người gửi con học hè là vì ở nhà không ai coi sóc, vì không muốn con mình la cà ở tiệm Internet, những điểm vui chơi vô bổ hay suốt ngày nhìn vào chiếc điện thoại thông minh…

Tựu trường, bè bạn lại gặp nhau sau mấy tháng xa cách. Học hè, đứa học lớp này, đứa học lớp khác. Vẫn là đi học nhưng bạn bè không gặp nhau. Thế là những ngày đầu tiên, lớp học đầy ắp những tiếng nói, tiếng cười. Mùi cặp sách mới, phấn bảng mới, bức tường mới sơn, bè bạn gặp nhau mừng vui rộn rã như thế cứ đánh thức trong lòng bao cảm xúc khó tả khi tựu trường.

Là mùa của quang gánh trên đôi vai cha mẹ, bởi tựu trường có trăm thứ phải lo. Lo cặp sách, dụng cụ học tập đủ loại. Những lớp học tiểu học ngày xưa chỉ cần tập sách và thước kẽ, bút chì. Bây giờ phải phụ trợ thêm nhiều thứ khác trong dụng cụ học tập. Sách thì ngoài sách thông thường, còn có những loại sách tự luyện. Không biết bọn nhóc có “kham” nổi không, nhưng trước mắt là cha mẹ chúng phải kham khoản tiền khá lớn để lo cho con chu đáo.

Đã hoa râm trên mái tóc, nhiều người vẫn nhớ những mùa tựu trường trôi qua rất lâu trong quãng đời tươi đẹp một thời của mình. Vâng, ai cũng có những cảm giác bâng khuâng khó tả như nhà văn Thanh Tịnh đã tả trong “Tôi đi học” - một truyện ngắn như viết riêng cho mùa tựu trường. Những lời văn như không có tuổi, bao nhiêu lớp học trò đã lớn lên mà vẫn nhớ hoài mỗi khi hè đã hết: “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mênh mang của buổi tựu trường…”.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.