DỊCH COVID-19

Tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023

Thứ Hai, 09/01/2023 | 17:07

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023.

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Ảnh: T.L

Công điện gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nêu rõ: hiện nay diễn biến dịch bệnh vẫn khó lường, chưa ổn định; các biến thể, biến thể phụ của vi-rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, trong đó biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron đã xuất hiện ở 70 quốc gia và gần đây biến thể phụ XBB.1.5 đã gây các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin cao nhưng miễn dịch do tiêm vắc-xin sẽ giảm dần theo thời gian; thời gian giao mùa, chuyển mùa đông - xuân, cùng với việc nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng số trường hợp mắc COVID-19 trong thời gian tới, nhất là trong các hoạt động giao thương, du lịch, lễ hội trong dịp tết Nguyên đán và mùa xuân năm 2023.

Để chủ động tăng cường công tác phòng, chống dịch trong dịp tết Nguyên đán, các hoạt động giao thương, du lịch và mùa lễ hội đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị 19 của Ban Bí thư về việc tổ chức tết Quý Mão 2023 và Chỉ thị 22 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; đồng thời tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 38 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh và tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch đảm bảo chủ động, sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh.

Tăng cường chỉ đạo và kiểm tra dịch bệnh tại các cửa khẩu, đặc biệt với các trường hợp nhập cảnh về từ các khu vực bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của vi-rút SARS-CoV-2; đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh và giám sát phát hiện sớm các biến thể của vi-rút SARS-CoV-2.

 Tập trung chỉ đạo và tiếp tục thúc đẩy công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19.

Tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhằm nâng cao nhận thức của người dân tự bảo vệ sức khỏe trong tình hình mới.

C.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.