Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Cử tri Bạc Liêu: Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Sáu, 05/07/2019 | 16:41

Sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 8 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Tại các cuộc tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp tổng số trên 800 cử tri, trong đó có gần 100 cử tri tham gia đóng góp ý kiến tập trung vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chính sách, pháp luật, an ninh trật tự và các lĩnh vực khác có liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và lợi ích của nhân dân.

Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận tại tổ các chính sách phát triển kinh tế - xã hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: K.K

Nổi cộm nhất là giá điện tăng đột biến, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất, khó khăn trong sinh hoạt. Cử tri kiến nghị Quốc hội có ý kiến với Chính phủ cần xem xét, có giải pháp bình ổn giá điện để người dân sử dụng mà không bị ảnh hưởng đến cuộc sống như hiện nay, vì đây là nhu cầu thiết yếu. Kế đến là tình trạng quá tải ở các bệnh viện. Hiện nay, các bệnh viện từ huyện, tỉnh đến tuyến trên đều quá tải. Một giường bệnh nằm từ 2 - 3 người, như vậy không đảm bảo sức khỏe người bệnh và cũng ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh.

Ở lĩnh vực giáo dục, cử tri kiến nghị Trung ương cần có giải pháp đánh giá đúng năng lực, đúng thực chất của học sinh. Tránh tình trạng như hiện tại, dạy và học chạy theo thành tích, rất nguy hiểm cho thế hệ kế thừa. Cử tri rất đồng thuận với việc thông qua Luật Phòng chống tác hại rượu bia, việc quy định đã uống rượu bia thì không lái xe là hết sức phù hợp, nhất là khi tình hình tai nạn giao thông gia tăng. Đồng thời đề nghị Trung ương tăng cường biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, gắn camera trên tất cả các tuyến đường để theo dõi, xử lý vi phạm.

Đối với chế độ chính sách cho người có công, cử tri kiến nghị giải quyết chế độ bảo hiểm y tế cho tất cả những người tham gia kháng chiến sau năm 1975 ở chiến trường K. Đồng thời, đề nghị có chính sách hỗ trợ Hội Cựu thanh niên xung phong cấp huyện để có điều kiện hoạt động vì Hội cấp huyện hiện chưa được Chính phủ hỗ trợ kinh phí hoạt động…

Cử tri cũng quan tâm đặc biệt đến vấn đề phòng chống tham nhũng và xử lý cán bộ. Theo đó, đề nghị không được luân chuyển lên cấp trên những cán bộ đã bị kỷ luật, phải giữ lại ở đơn vị, phân công làm chuyên môn bình thường. Có như vậy mới đủ sức răn đe, hạn chế tình trạng vi phạm dẫn đến bị kỷ luật đối với những người khác. Đối với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tình trạng lãng phí chưa thấy được xử lý nhiều trong khi hiện nay lãng phí rất lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của đất nước.

Cử tri băn khoăn việc phân bổ ngân sách Nhà nước, vốn đầu tư trung hạn cho từng tỉnh, từng khu vực đã hợp lý chưa? Các công trình trọng điểm để thức đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng, khu vực đã phù hợp chưa (khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hầu như chưa có dự án trọng điểm để phát triển kinh tế - xã hội vùng, hệ thống giao thông yếu kém không có cảng trung chuyển hàng hóa, do vậy chi phí vận chuyển hàng hóa rất cao, dẫn đến khó cạnh tranh, sản xuất không có lãi…). Đề nghị Chính phủ đánh giá hết những khó khăn, thách thức, thực tế phát triển đã đạt được gì, mất gì? Phải đầu tư cho những dự án trọng điểm của khu vực ĐBSCL để thúc đầy khu vực này phát triển mạnh mẽ hơn.

Kim Kim (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.