Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Góp ý về Quy hoạch vùng trong Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng 2014

Thứ Hai, 01/06/2020 | 18:19

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, trong đợt họp trực tuyến, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Huy Thái, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu đã có đóng góp ý kiến liên quan đến quy hoạch vùng trong Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng 2014.

ĐBQH Nguyễn Huy Thái đóng góp ý kiến tại kỳ họp. Ảnh: K.K

Luật Xây dựng 2014 đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, phát triển thị trường bất động sản, chất lượng đô thị và các công trình xây dựng. Sau 6 năm thực hiện đã bộc lộ một số nội dung không còn phù hợp, cần được sửa đổi, bổ sung nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và bất cập hiện nay trong lĩnh vực xây dựng.

Để góp phần hoàn chỉnh thêm dự luật, ĐBQH Nguyễn Huy Thái đề nghị cơ quan soạn thảo quan tâm chế định quy hoạch vùng, được quy định tại Điều 13, Điều 22 và Điều 23 Luật Xây dựng 2014 chưa được đề cập trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng 2014.

Mặt tích cực của quy hoạch vùng là thể hiện tầm nhìn quốc gia trung hạn và dài hạn, thể hiện ý chí của Nhà nước về các định hướng phát triển; là công cụ hiệu quả để điều chỉnh các hoạt động kinh tế - xã hội theo nguyên tắc định hướng phát triển chung trên cơ sở tuân thủ quy hoạch. Tuy nhiên, hạn chế của quy hoạch vùng lại nằm ở chỗ: Do không có cơ quan điều phối cấp vùng nên hiệu quả thực hiện quy hoạch vùng trong mối liên kết, phối hợp vùng giữa các tỉnh, thành phố liên quan đang có những vấn đề cần được xem xét.

Đơn cử như câu chuyện đang diễn ra và đang được phối hợp giải quyết về công trình xây dựng thuộc dự án điện gió Tân Thuận (tỉnh Cà Mau) nằm ở vùng giáp ranh về địa giới hành chính giữa hai tỉnh Bạc Liêu - Cà Mau.

Theo quy hoạch và thiết kế, dự án được triển khai hoàn toàn nằm trong vùng biển tỉnh Cà Mau, không chồng lấn ranh giới biển giữa tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu. Tuy nhiên, hàng trăm người dân thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) và xã Tân Thuận (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) đồng lòng phản ánh việc đơn vị thi công đã xây dựng các trụ tua-bin gió giữa luồng lạch ở cửa biển Gành Hào, ảnh hưởng đến an toàn của tàu và các phương tiện khác ra vào cửa biển.

Trong khi đó, chủ đầu tư công trình cho rằng không thể thay đổi thiết kế vị trí các trụ điện gió. Qua khảo sát thực tế của cơ quan chức năng hai tỉnh, đã phát hiện một số vấn đề cần được cơ quan có thẩm quyền tổ chức rà soát lại vị trí để có kết luận chính thức, đảm bảo quy hoạch các tuyến luồng lạch; điều chỉnh phạm vi an toàn một số trụ tua-bin (giai đoạn 2) không để chồng lấn lên hành lang an toàn luồng lạch…

Tuy chưa có kết quả cuối cùng, nhưng nếu không có sự phản ánh quyết liệt của người dân hai tỉnh và sự vào cuộc trách nhiệm của các cơ quan chức năng của hai tỉnh, thì việc triển khai dự án, liên quan đến thực hiện quy hoạch xây dựng đã không được chủ đầu tư và đơn vị thi công thực hiện đúng, dẫn đến hàng loạt hệ lụy sau này không thể hoặc rất khó khắc phục; do chưa xảy ra nên chưa thể đánh giá hết tác động của hệ lụy đó.

Trong một diễn biến khác, trước đó, cũng đã từng diễn ra “tranh chấp mặn ngọt” tự phát của người dân vùng giáp ranh địa giới hành chính hai tỉnh Bạc Liêu - Sóc Trăng. Nhưng hiện nay câu chuyện này đã kết thúc rất có hậu, bởi với chủ trương đúng đắn và sự đầu tư phù hợp, thỏa đáng, Âu thuyền Ninh Quới (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) được xây dựng, khánh thành và đi vào hoạt động rất hiệu quả đã giải quyết được bài toán “tranh chấp mặn ngọt”; cây lúa và con tôm tiếp tục trụ vững trong sự hài hòa lợi ích của người nông dân hai tỉnh Bạc Liêu - Sóc Trăng.

Những ví dụ trên minh chứng cho quan điểm của ĐBQH liên quan đến vấn đề quy hoạch vùng. Mà nguyên nhân chủ yếu là thiếu sự điều phối chung trong thực hiện quy hoạch.

Do đó, ĐBQH Nguyễn Huy Thái đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, rà soát, xem xét, bổ sung một điều khoản quy định liên quan đến chế định “Quy hoạch vùng”, đặc biệt là việc thực hiện quy hoạch vùng trong khuôn khổ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng 2014.

KIM TUẤN (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.