An cư, lạc nghiệp từ những mái ấm nghĩa tình

Thứ Sáu, 09/10/2020 | 16:52

“An cư, lạc nghiệp” là niềm mơ ước của tất cả mọi người, nhưng đối với không ít người nghèo, hiện thực hóa được nó có khi phải loay hoay cả cuộc đời. Nhận thấy được điều này, các cấp ủy, chính quyền huyện Hồng Dân đã đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng mái ấm cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Và những căn nhà nghĩa tình đã giúp cuộc đời người nghèo chuyển sang trang mới.

Chị Thu Ba đón khách trong căn nhà khang trang. Ảnh: T.H

Thời gian qua, bên cạnh những chính sách chung, huyện Hồng Dân còn vận động mọi nguồn lực, hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, đào tạo việc làm cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo làm ăn thoát nghèo bền vững. Theo đó, mỗi năm Hồng Dân giải quyết việc làm cho khoảng 2.600 lao động. Từ đây, chất lượng đời sống gia đình chính sách, người có công với nước, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được nâng cao.

Trong 10 năm qua, huyện Hồng Dân đã vận động Quỹ An sinh xã hội được gần 79 tỷ đồng. Huyện đã xây dựng và bàn giao trên 7.200 căn nhà tình nghĩa, tình thương giúp các hộ khó khăn về nhà ở - một con số không hề nhỏ. Chính từ sự quan tâm, đồng hành trên nhiều phương diện, tỷ lệ hộ nghèo của huyện tính đến năm 2020 chỉ còn 0,43%, giảm gần 23% so với năm 2000.

Trước đây, chị Nguyễn Thị Thu Ba (ấp Xóm Tre, xã Ninh Quới) ở mái lá bé xíu ven bờ sông, gió lùa mưa tạt. Vợ chồng quanh năm làm thuê, đầu tắt mặt tối mà vẫn chưa cất nổi căn nhà. Biết đây là hộ chí thú làm ăn, địa phương đã xét cho vay vốn mua vỏ máy đi thu mua dừa, nuôi trồng kết hợp. Rồi khi có nguồn xã hội hóa, chị lại được trao 30 triệu đồng xây dựng nhà tình thương. “Hồi đó khổ lắm, mỗi khi mưa gió là sợ cái nhà sập. Giờ có được ngôi nhà khang trang, vợ chồng tôi phấn chấn lắm, không còn lo nghĩ gì nữa, chỉ lo làm ăn cho khấm khá hơn thôi”, chị Thu Ba chia sẻ.

Hoàn cảnh của gia đình chị Thu Ba đại diện cho hàng ngàn hộ dân trong huyện đã được giúp đỡ thoát nghèo bền vững. Chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập huyện, Hồng Dân xây dựng 20 căn nhà tình nghĩa, 119 căn nhà tình thương cho những gia đình chính sách, hộ dân có hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện tự xây dựng nhà ở. Trong đó, anh Danh Tranh (ấp Phú Tân, xã Ninh Quới) là một trong những hộ được nhận nhà tình thương. Là lao động nghèo, vợ bệnh tai biến, hai con đi học, nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, căn nhà kiên cố vẫn còn là ước muốn xa vời anh chưa dám mơ. “Nhà cũ mục nát quá, đi làm xa nghe giông gió là tôi lo thắt ruột gan. Vợ con cả đêm cũng phập phồng không dám ngủ. Có căn nhà mới, cả xóm mừng cho tôi, tôi càng vui hơn”, anh Tranh trải lòng.

Tuy mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng luôn đau đáu mơ về ngôi nhà kiên cố. Mái ấm mà các cấp ủy, chính quyền huyện Hồng Dân mang đến cho họ không chỉ có ý nghĩa về vật chất, đó còn là nghĩa tình sâu nặng giúp người nghèo nỗ lực viết nên những trang đời tươi mới hơn!

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.