Bạc Liêu: Làm tốt công tác chăm lo gia đình chính sách và người có công

Thứ Hai, 28/09/2020 | 16:43

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Cùng với đó là những phong trào thi đua tạo nên sức lan tỏa trong cả cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam thăm hỏi gia đình chính sách.Ảnh: H.T

CHUNG TAY CHĂM LO ĐỐI TƯỢNG CHÍNH SÁCH

Có thể nói, cùng với thực hiện tốt công tác giảm nghèo, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo đến công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Hiện toàn tỉnh có trên 69.000 người có công với cách mạng, trong đó có 12.159 liệt sĩ, 6.563 thương binh, bệnh binh, 2.098 Mẹ Việt Nam anh hùng.

Để đền đáp công lao, sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với nước, những năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế tỉnh nhà còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bạc Liêu đã có nhiều cố gắng trong việc chăm lo tốt cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Bên cạnh thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đối với người có công, phong trào Đền ơn đáp nghĩa ở Bạc Liêu phát triển khá mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và đã huy động được nhiều nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh. Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay từ các ban ngành, đoàn thể và các địa phương.

Điển hình như ngành Thuế đã vận động cán bộ, đảng viên và người lao động, các mạnh thường quân đóng góp vào công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công và nhận hỗ trợ thương binh nghèo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, với tổng số tiền đến nay gần 4 tỷ đồng. Hay ở huyện Đông Hải, Câu lạc bộ “Uống nước nhớ nguồn một ngàn” đóng góp đến nay gần 1,4 tỷ đồng, dùng để xây dựng, sửa chữa mộ Mẹ Việt Nam anh hùng, sửa chữa nâng cấp nhà bia liệt sĩ, xây nhà tình nghĩa, cúng giỗ Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng tủ thờ cho gia đình chính sách nghèo xã Long Điền Đông A; Câu lạc bộ “Tấm lòng nhân đạo, hạt gạo nghĩa tình” vận động được gần 2,2 tấn gạo và trên 110 triệu đồng, nhằm chăm lo, giúp đỡ các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, neo đơn của Thánh thất Cao đài Minh Chơn đạo…

NGƯỜI CÓ CÔNG ĐƯỢC AN CƯ

Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, thực hiện tốt phong trào nhận phụng dưỡng đến cuối đời Bà mẹ Việt Nam anh hùng và hỗ trợ thương binh hạng 1/4, 2/4 gặp khó khăn, nhất là hoàn thành việc rà soát hai giai đoạn của Đề án 22 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu về nhà ở đã được Trung ương thẩm tra phê duyệt là 5.107 căn. Trong đó, xây dựng mới 4.354 căn và sửa chữa 753 căn cho người có công với cách mạng, với tổng kinh phí trên 232,7 tỷ đồng.

Đặt biệt, đối tượng người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở phát sinh nằm ngoài Đề án 22 đã được tỉnh tập trung vận động các công ty, doanh nghiệp, nhà tài trợ và trích Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội tỉnh, huyện, thị xã, thành phố xây dựng và sửa chữa 2.065 căn. Trong đó, xây dựng 1.497 căn và sửa chữa 568 căn, với tổng kinh phí trên 86 tỷ đồng, đã triển khai dứt điểm vào cuối năm 2019. Qua đó, hoàn thành trước một năm so với quy định và giúp cho người có công được an cư. Đồng thời, đã giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng của tỉnh theo Quyết định 408 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH.

Bên cạnh đó, hàng năm Sở LĐ-TB&XH còn tham mưu cho UBND tỉnh lập kế hoạch và trích nguồn ngân sách tại địa phương trên 3 tỷ đồng hỗ trợ tiền ăn, nghỉ cho đối tượng người có công đi tham quan Côn Đảo, Hà Nội và điều dưỡng tập trung tại Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc... với trên 500 lượt người.

Với việc thực hiện tốt các chính sách chăm lo trên nên đời sống vật chất, tinh thần của các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng không ngừng được cải thiện và nâng cao. Từ đó, duy trì gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cư nơi cư trú, không có hộ chính sách thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo theo tiêu chí đa chiều trên địa bàn tỉnh.

Trần Hồng Chiến

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.