Bạc Liêu: Thực hiện “chiến dịch" an cư cho gia đình chính sách

Thứ Sáu, 21/02/2020 | 17:11

Đến thời điểm này, Bạc Liêu đã cơ bản hoàn thành công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công trên địa bàn. Có được kết quả trên là nhờ vào sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự nhiệt tình và đầy trách nhiệm của chính quyền cơ sở và sự đồng hành, ủng hộ của các nhà tài trợ, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Qua đó, đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh đầu tiên trong khu vực ĐBSCL hoàn thành sớm hơn một năm Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và lãnh đạo tỉnh tặng hoa, bằng khen và bằng vinh danh các nhà tài trợ, doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp trong Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

HOÀN THÀNH TRƯỚC KẾ HOẠCH

Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ được tỉnh Bạc Liêu phê duyệt có tổng số 6.653 căn (bao gồm xây dựng mới 5.519 căn, sửa chữa 1.134 căn). Qua rà soát, loại trừ các đối tượng chuyển hộ khẩu đi nơi khác sinh sống hoặc trùng đối tượng, còn lại trong đề án là 5.114 căn (bao gồm 4.359 căn xây mới, 755 căn sửa chữa), với tổng kinh phí hỗ trợ 233,050 tỷ đồng; trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 95% và ngân sách tỉnh đối ứng 5%. Được phân kỳ đầu tư là 5 năm, nhưng toàn tỉnh đã hoàn thành đề án vào ngày 30/12/2019, sớm hơn một năm so với kế hoạch.

Ngoài danh sách hỗ trợ đã được phê duyệt trong đề án, Bạc Liêu vẫn còn nhiều gia đình chính sách thật sự khó khăn về nhà ở. Theo kết quả rà soát các đối tượng người có công với cách mạng phát sinh ngoài đề án, tổng số đối tượng thật sự khó khăn về nhà ở là 1.915 căn (trong đó 1.347 căn xây dựng mới và 568 căn sửa chữa), với tổng kinh phí hỗ trợ 78,7 tỷ đồng.

Trước thực tế đó, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các địa phương, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tập trung huy động mọi nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho người có công nằm ngoài đề án. Đầu năm 2019, tỉnh đã hỗ trợ xây mới 237 căn với tổng kinh phí 10,6 tỷ đồng; còn 1.678 căn cần hỗ trợ với tổng kinh phí 66,8 tỷ đồng…

Ngoài sự nỗ lực nội tại, Bạc Liêu cũng đã tranh thủ vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đồng hành cùng địa phương chăm lo nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trao bảng tượng trưng hỗ trợ nhà ở cho người có công ở huyện Hòa Bình. Ảnh: M.Đ

DOANH NGHIỆP CÙNG ĐỒNG HÀNH

Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã không ngừng hoàn thiện và tổ chức thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công. Cụ thể là tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nhất là về nhà ở. Qua đó giúp các đối tượng chính sách được sống trong ngôi nhà kiên cố, có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Ngoài thực hiện dứt điểm đề án về nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã vận động mọi nguồn lực để xây, sửa chữa nhà tình nghĩa cho các hộ chính sách nghèo. Bằng nguồn nội lực và ngoại lực, các địa phương trong tỉnh cũng đã tranh thủ vận động xây thêm nhiều căn nhà tình nghĩa. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà đến nay tỉnh đã giải quyết được cơ bản tình trạng về nhà ở, đồng thời giúp các gia đình chính sách cải thiện đời sống vật chất lẫn tinh thần… Chỉ trong một thời gian ngắn, qua các cuộc vận động, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tổng nguồn kinh phí thu nhận được là 58,5 tỷ đồng. Đặc biệt, tỉnh đã được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang quan tâm ủng hộ; theo đó, ông đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ tỉnh 18 tỷ đồng để xây mới 400 căn nhà tình nghĩa, gồm: Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý hỗ trợ 8 tỷ; Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines hỗ trợ 5 tỷ đồng, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 5 tỷ đồng... Tính đến ngày 16/1/2020 đã có 524/814 căn đã hoàn thành, trong đó hoàn thành 379 căn bàn giao dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, 145 căn đạt khoảng 50% khối lượng và bàn giao sau Tết, số còn lại sẽ hoàn thành trong quý 1/2020...

Hiện nay, Bạc Liêu là một trong những địa phương đầu tiên của khu vực ĐBSCL hoàn thành sớm hơn một năm Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công. Đặc biệt, với sự quan tâm, ủng hộ tích cực của các mạnh thường quân, tỉnh đã có nguồn kinh phí hỗ trợ gần 60 tỷ đồng để sửa chữa và xây mới 1.678 căn cho các gia đình chính sách, hộ nghèo nằm ngoài đề án.

Ngoài ra, các đối tượng chính sách hưởng trợ cấp ưu đãi người có công trong tỉnh còn được ưu tiên cho vay vốn để sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt; 100% gia đình chính sách được xét miễn, giảm thuế, được tặng sổ tiết kiệm; tạo điều kiện cho con em gia đình có công trong học tập, đào tạo nghề…

Thực hiện Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng đây là một “chiến dịch” trong xóa nhà ở lụp xụp và sửa chữa nhà ở xuống cấp đối với các gia đình chính sách, người có công. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Dương Thành Trung bày tỏ lòng tri ân đến các doanh nghiệp, các nhà tài trợ. Đồng thời, mong các doanh nghiệp, các nhà tài trợ tiếp tục ủng hộ và đồng hành cùng Bạc Liêu trong thực hiện công tác an sinh xã hội thời gian tới.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.