Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu: Đồng hành, chung sức cùng người nghèo

Thứ Sáu, 27/12/2019 | 16:15

Những năm qua, cùng với các hoạt động phật sự, Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu (gọi tắt là Ban từ thiện) còn tích cực đồng hành, chung sức với các địa phương trong tỉnh thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, từ thiện ý nghĩa như: xây cầu, tặng nhà tình thương, tặng quà người khuyết tật, người nghèo, hỗ trợ bệnh nhân tiền điều trị bệnh… Những hoạt động nghĩa tình ấy là nguồn động lực giúp nhiều mảnh đời bất hạnh, khó khăn vượt qua nghịch cảnh, hướng đến cuộc sống tươi đẹp.

Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu bàn giao nhà tình thương cho ông Đào Văn Đạo.

Hiện thực hóa mơ ước cho người nghèo

Vào cái tuổi xế chiều nhưng vợ chồng ông Đào Văn Đạo (61 tuổi, ngụ xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) vẫn chưa có được căn nhà kiên cố để ở. Căn nhà đang ở đã xuống cấp trầm trọng, hai bên vách trống trơn, cột nhà xiêu vẹo, mưa tạt nắng lùa, cuộc sống vô cùng vất vả. Ông Đạo lo lắng khi mùa mưa đến, căn nhà sẽ không trụ nổi và vợ chồng ông phải sống cảnh màn trời chiếu đất.

Biết được hoàn cảnh của ông Đạo, Ban từ thiện đã đến tận nơi tìm hiểu và vận động hỗ trợ 25 triệu đồng để ông cất nhà mới, UBND xã Vĩnh Phú Tây cũng hỗ trợ thêm một phần chi phí để ông Đạo xây căn nhà kiên cố hơn. Ngày khánh thành, bàn giao nhà, ông Đạo bật khóc, không nói nên lời vì xúc động. Ước mong của ông lâu nay đã trở thành hiện thực, những ngày tháng cuối đời ông đã được an cư trong ngôi nhà hằng mơ ước.

Cũng hoàn cảnh tương tự, vào cái tuổi gần đất xa trời nhưng ông Huỳnh Khương (74 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) vẫn không thể có được ngôi nhà lành lặn. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông, giữa năm 2019 Ban từ thiện đã hỗ trợ ông Khương 45 triệu đồng để xây căn nhà kiên cố.

Tặng quà cho người nghèo xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình).

Trong niềm xúc động tột cùng, ông Khương bày tỏ: “Gia cảnh chúng tôi quá khó khăn nên không thể cất nổi căn nhà. Nhờ Ban từ thiện nên chúng tôi có căn nhà kiên cố để ở, tôi vô cùng biết ơn và sẽ cố gắng lao động để vươn lên”.

Trong năm 2019, Ban từ thiện đã xây 15 căn nhà tình thương cho người nghèo. Đồng thời vận động mạnh thường quân giúp vốn sản xuất và tặng nhiều vật dụng sinh hoạt, giúp người nghèo có điều kiện sống tốt hơn.

Ngoài tặng nhà, dấu ấn đậm nét trong hoạt động từ thiện xã hội của Ban từ thiện năm 2019 là đã kết nối, vận động người hảo tâm trong và ngoài nước xây 14 cây cầu bê-tông (mỗi cây trị giá trên 100 triệu đồng), 231 giếng nước khoan, tặng gần 3.400 phần quà cho người nghèo, 3.310 phần quà cho người khuyết tật; phối hợp với các đơn vị chức năng khám bệnh, cấp thuốc, đóng viện phí cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo... Mỗi tháng 2 lần, các thành viên Ban từ thiện Phật giáo còn nấu cơm tặng bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tổng kinh phí thực hiện công tác từ thiện xã hội năm 2019 trên 8 tỷ đồng.

Nơi kết nối những tấm lòng nhân ái

Ban từ thiện có hơn 100 thành viên tham gia vào các tổ chuyên trách như: Tổ cầu đường (xây dựng cầu, đường bê-tông, nhà tình thương…); Tổ  y tế (trực tiếp giúp đỡ bệnh nhân làm thủ tục y tế, đóng viện phí, khám bệnh…); Tổ công quả (đóng gói, bốc xếp, vận chuyển hàng, trao quà…).

Bằng tinh thần cứu khổ của đạo Phật cũng như truyền thống tương thân - tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc, các thành viên Ban từ thiện đã thực hiện nhiều hoạt động bác ái khắp các xã, ấp vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Đó là xây tặng nhà tình thương, làm cầu bê-tông, cấp phát thuốc, tặng quà, tặng giếng nước khoan… Hoạt động của Ban từ thiện không chỉ ở các địa phương trong tỉnh, mà còn lan tỏa đến các địa phương nghèo, vùng xa xôi, hẻo lánh, những vùng bị thiên tai trong cả nước.

Tặng quà cho người khuyết tật. Ảnh: T.Q

Bà Nguyễn Kim Lý, Trưởng Ban từ thiện, cho biết: “Một trong những công tác trọng tâm của Ban từ thiện là đảm bảo an sinh xã hội. Từ tấm lòng của quý tăng, ni, người hảo tâm, phật tử đã giúp chúng tôi có điều kiện gửi tặng hàng ngàn suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Thời gian tới, Ban từ thiện rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi người để cùng tiếp tục chung tay giúp đỡ người nghèo”.

Tết Canh tý 2020 đang đến gần, nhằm giúp người nghèo, người khuyết tật, bệnh nhân nghèo có điều kiện vui xuân đón tết, Ban từ thiện đang vận động người thân, người hảo tâm trong và ngoài nước đóng góp tiền để thực hiện chương trình “Nụ cười mùa xuân lần thứ  9 - 2020”. Theo đó, Ban từ thiện sẽ tặng 300 suất quà cho người khuyết tật và người già neo đơn; tặng 200 phần quà cho bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện nhằm giúp mọi người chung hưởng những ngày xuân ấm áp, an lạc.

Sự đồng hành, đóng góp thiết thực của Ban từ thiện đã tạo ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội, thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.