Bánh kẹo truyền thống Bạc Liêu: Đậm hương vị Tết quê

Thứ Sáu, 10/01/2020 | 17:14

Tết Canh Tý 2020 đã gần kề. Thời điểm này, thị trường bánh, kẹo, mứt rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, các loại bánh, kẹo, mứt truyền thống như: kẹo đậu phộng, bánh khéo, bánh phồng sữa, bánh hạnh nhân, mứt dừa... sản xuất trong tỉnh vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong dịp Tết cổ truyền.

 Một công đoạn làm bánh thủ công tại cơ sở sản xuất bánh Gia Bảo (phường 1, TP. Bạc Liêu).

Mặc dù phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều nhãn hiệu bánh, kẹo nổi tiếng trong và ngoài nước, song, những năm qua, các cơ sở sản xuất bánh, kẹo truyền thống ở Bạc Liêu vẫn tạo được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Bởi, trong khi các cơ sở sản xuất ngoài tỉnh nổi trội với các thương hiệu bánh kẹo cao cấp, giá thành cao (được làm từ nguyên liệu nhập khẩu), thì các loại bánh, kẹo Bạc Liêu có hương vị đặc trưng, mùi vị đậm đà, nhưng giá cả ổn định, vừa phải.

Gần 1 tháng nay, cơ sở sản xuất bánh Gia Bảo (phường 1, TP. Bạc Liêu) vào giai đoạn cao điểm. Chị Đinh Thị Hiền, chủ cơ sở bánh Gia Bảo, chia sẻ: “Càng cận tết thì lượng khách đặt bánh càng nhiều. Vào thời điểm này, trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất 100kg bánh khóm; 60kg bánh hoa mai, đậu xanh; 60kg mứt dừa, mứt mãng cầu... cung ứng chủ yếu trong tỉnh và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, một số người còn đặt hàng để gửi cho người thân ở nước ngoài. Các công đoạn đều làm bằng thủ công”.

Ở cơ sở sản xuất bánh, kẹo Huỳnh Minh Thành (phường 2, TP. Bạc Liêu), ngoài sản xuất các loại bánh chủ lực như: bánh in, bánh dẻo, bánh mè, vào dịp tết, cơ sở còn làm từ 2,5 - 4 tấn kẹo đậu phộng để bán. Hiện nay, cơ sở đã mở rộng quy mô sản xuất; đồng thời thường xuyên thay đổi mẫu mã, bao bì để thu hút người tiêu dùng. Còn tại lò bánh Thái Can (phường 5, TP. Bạc Liêu), những ngày này, nhân công đang tập trung làm các loại bánh khéo để bán, phục vụ nhu cầu đãi khách, đám tiệc trong những ngày tết.

Cơ sở sản xuất bánh Thái Can (phường 5, TP. Bạc Liêu) nướng bánh đậu phộng. Ảnh: T.Q

Trong bối cảnh ngành hàng bánh, kẹo chịu sức ép lớn do việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã tăng cường đầu tư chiều sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất. Đặc biệt, nhiều cơ sở đã mạnh dạn đổi mới máy móc, thiết bị để hoàn thiện dây chuyền sản xuất.

Chị Tuyết Thu, chủ cơ sở bánh phồng sữa Nông sản Việt (huyện Phước Long), cho biết: “Mỗi ngày cơ sở sản xuất hơn 10.000 cái bánh phồng sữa. Ngoài ra, cơ sở còn sản xuất thêm bánh phồng tôm, bánh phồng chuối, bánh phồng ca cao... để đáp ứng nhu cầu ẩm thực của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Cơ sở thường xuyên trang bị máy móc, thiết bị mới để tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Ở Bạc Liêu, vẫn còn rất nhiều cơ sở làm nghề bánh, kẹo thủ công theo kiểu gia truyền cung ứng theo đơn đặt hàng của khách. Không cầu kỳ, màu sắc rực rỡ như các loại bánh, kẹo sản xuất công nghiệp, nhưng những bọc mứt dừa, mứt gừng, chuối ngào, hay bánh kẹp, bánh bông lan... giản dị ở Bạc Liêu làm ra vẫn được nhiều người đặt hàng, tìm mua mỗi khi xuân về tết đến.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.