Báo chí đồng hành cùng ngành Nông nghiệp tỉnh

Thứ Tư, 19/06/2024 | 16:39

Với tinh thần xung kích, nhiệt huyết, các nhà báo đã không ngừng nỗ lực trong việc thông tin, tuyên truyền đầy đủ, toàn diện, giúp nông dân kịp thời nắm bắt và định hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.

Phóng viên tác nghiệp về đề tài nông nghiệp. Ảnh: C.L

Kênh phản ánh kịp thời, hiệu quả

Bám sát thực tiễn, trước khi bước vào vụ tôm mới, báo chí luôn phối hợp với các cơ quan hữu quan khuyến cáo người nuôi tuân thủ khung lịch thời vụ, thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật chuẩn bị ao nuôi, lựa chọn con giống đảm bảo chất lượng… Và với nguồn thông tin chính xác, báo chí đã kịp thời phản ánh các trường hợp tôm giống nhập tỉnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, các cơ sở trong tỉnh sản xuất tôm giống không đạt chất lượng. Hay các cơ sở kinh doanh lúa giống “lậu”, bày bán các mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật không ghi rõ nơi, cơ sở sản xuất, hàng sắp hết hạn sử dụng… Từ đó, giúp ngăn chặn từ xa, từ sớm để hạn chế những thiệt hại không mong muốn, nhằm thu được vụ mùa thắng lợi.

Nông dân Nguyễn Quốc Trung (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Tôi luôn theo dõi thông tin qua báo, đài để từ đó biết mặt hàng phân, thuốc nào không đảm bảo hoặc cơ sở nào mua bán sản phẩm kém chất lượng để “né”. Còn khi tới vụ thu hoạch thì tôi tham khảo thông tin thị trường, canh thời điểm thu hoạch lúc giá tốt. Nhờ vậy mà nhiều năm liền tôi canh tác lúa thành công và có thu nhập ổn định”.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, từng bước chen chân chuỗi cung ứng toàn cầu cũng là một thách thức lớn đối với nông dân. Cùng với việc chủ động truyền đạt nhiều nội dung, cập nhật liên tục với thông tin đa chiều, phong phú... giúp nông dân nâng cao nhận thức về xây dựng và bảo vệ thương hiệu nông sản, báo chí còn góp phần quảng bá rộng khắp nông sản các vùng miền địa phương Việt Nam cả trong nước và quốc tế.

Cầu nối giữa nông dân với chính quyền

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, các nền tảng mạng xã hội phát triển, cho phép việc tiếp cận và lan tỏa thông tin mạnh mẽ và dễ dàng hơn. Nhờ vậy, những tin giả, tin không được kiểm chứng có thể lan truyền nhanh chóng và rộng rãi, gây hoang mang trong xã hội và tạo nên những hệ lụy khôn lường cho người sản xuất. Những luồng thông tin lẫn lộn vừa qua, như: sử dụng máy bay phun thuốc làm hư lúa; trái cây tẩm thuốc để nhanh chín, tươi lâu; rau màu trồng và thu hoạch siêu nhanh; nuôi heo bằng thức ăn tăng trọng… đã được các cơ quan báo chí kiểm chứng và làm rõ, đem lại nguồn thông tin đáng tin cậy nhất để ổn định dư luận xã hội.

Không chỉ đồng hành cùng “tam nông”, báo chí trong tỉnh còn là kênh thông tin phản ánh hiệu quả, nhanh chóng, đưa ý kiến, nguyện vọng của nông dân đến với chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở. Thông qua báo chí, các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo các cấp nắm bắt kịp thời phản ánh của người dân về tình hình hệ thống thủy lợi, đường giao thông nông thôn hay mô hình canh tác mới…, từ đó giúp nguyện vọng của bà con sớm được thực hiện.

Có thể nói, với trách nhiệm, sự tâm huyết nghề nghiệp, đội ngũ nhà báo đã phát huy vai trò tiên phong, tích cực tuyên truyền đưa nghị quyết các cấp của Đảng đi vào cuộc sống; góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và quyết tâm chính trị của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân trong việc sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa Bạc Liêu trở thành cực tăng trưởng mới trong khu vực.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.