Bảo hiểm xã hội tỉnh: Linh hoạt, đổi mới công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ Hai, 26/02/2024 | 16:32

Công tác truyền thông được xác định là nhiệm vụ quan trọng để tạo nên sự đồng thuận trong việc tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động, người lao động và các tầng lớp nhân dân. Do đó, nhiều giải pháp truyền thông đã được BHXH tỉnh định hướng và hướng dẫn cho BHXH các huyện, thị xã triển khai thực hiện.

BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân.

ĐA DẠNG NHỮNG CÁCH TRUYỀN THÔNG

Để công tác truyền thông đáp ứng yêu cầu theo chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, Phòng Truyền thông - BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, có kế thừa kết quả của những năm trước và đề xuất các giải pháp thực hiện mới. Đó là ký kết các quy chế phối hợp, kế hoạch tuyên truyền với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn để thực hiện các tin, bài, phóng sự truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; tăng cường truyền thông qua các trang thông tin điện tử, Zalo, Fanpage của ngành và các đơn vị phối hợp. Song song với hình thức truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, công tác tuyên truyền trực tiếp qua các hội nghị, các nhóm tư vấn, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT tiếp tục được duy trì.

Công tác phối hợp truyền thông trên báo, đài địa phương và các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương đóng trên địa bàn được thực hiện thường xuyên đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Mỗi phương thức truyền thông được vận dụng linh hoạt theo từng thời điểm, từng nhóm đối tượng cần truyền thông nhằm tuyên truyền rộng rãi chính sách BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân. Các hội nghị tư vấn hoặc truyền thông qua các nhóm nhỏ ở địa bàn dân cư, khóm ấp... đã truyền tải một cách chi tiết, cụ thể các nội dung của chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, chú trọng truyền tải các lợi ích thiết thực, quyền và trách nhiệm của người tham BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình nhằm giúp người dân hiểu để tham gia và thụ hưởng lợi ích của chính sách.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh chú trọng hoạt động tuyên truyền trực quan như lắp đặt pa-nô, phát hành tờ gấp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, treo băng-rôn tại trụ sở BHXH từ tỉnh đến huyện, tại các đường phố chính, UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ sở khám chữa bệnh; tuyên truyền bằng loa phát thanh, cờ, khẩu hiệu… nhân dịp các ngày lễ lớn, ngày thành lập ngành BHXH. Hệ thống loa truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh cũng là một trong những kênh tuyên truyền quan trọng được cơ quan BHXH phối hợp thực hiện, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, hình thức tuyên truyền này đã đem lại hiệu quả tích cực.

Tuyên truyền chính sách BHYT học sinh - sinh viên tại Trường đại học Bạc Liêu. Ảnh: H.L

TRUYỀN THÔNG ĐẢM BẢO THIẾT THỰC, HIỆU QUẢ

Cùng với các hình thức tuyên truyền trên, công tác tuyên truyền miệng là một trong những hình thức được BHXH tỉnh thực hiện khá thành công. Thông qua báo cáo viên cấp tỉnh và huyện, các chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN và những hoạt động của BHXH tỉnh đã được chuyển tải thường xuyên, kịp thời đến các cấp, các ngành, người sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó nhận thức về chính sách BHXH, BHYT của các tổ chức, cá nhân được nâng lên rõ rệt, quyền lợi, nghĩa vụ và mục đích trong thực hiện chính sách này được hiểu đầy đủ hơn.

Đặc biệt, công tác truyền thông qua Internet, mạng xã hội đã mang lại những hiệu quả tích cực trong tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN, giúp cho người dân tiếp cận chính sách một cách nhanh chóng, thuận tiện. Thường xuyên đổi mới về nội dung và hình thức tin, bài đăng trên Cổng thông tin điện tử, Fanpage, Zalo… của BHXH tỉnh. Viên chức, người lao động trong toàn ngành sử dụng tài khoản mạng xã hội cá nhân tuyên truyền BHXH, BHYT bằng cách đăng tải, chia sẻ những câu chuyện hay, gương người tốt - việc tốt, các sản phẩm truyền thông đã lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách BHXH trên cộng đồng mạng. Các tin, bài đăng tải đã cung cấp thông tin một cách chính xác, đầy đủ, kịp thời các chính sách về BHXH, BHYT và các hoạt động của ngành BHXH Bạc Liêu. Đồng thời, kịp thời định hướng dư luận về những thông tin được người dân quan tâm. Truyền thông qua nhân vật thực tế, các hoạt động thiện nguyện của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp trong việc hỗ trợ thẻ BHYT, sổ BHXH tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó góp phần tạo thêm nét đẹp, tính nhân văn, nhân đạo của chính sách BHXH, BHYT.

Công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT là một quá trình dài, phải thực hiện từng bước, phù hợp với điều kiện cụ thể ở từng thời điểm nhất định, đòi hỏi sự linh hoạt nhiều yếu tố, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức truyền thông, đồng thời cần huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đo đó, để công tác truyền thông BHXH, BHYT thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn, BHXH tỉnh tập trung vào các giải pháp trọng tâm. Đó là bám sát chương trình, kế hoạch thông tin, truyền thông của BHXH Việt Nam; tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND các cấp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức hội nghị đối thoại với người sử dụng lao động, người lao động về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thực hiện pháp luật BHXH, BHYT các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện công tác BHXH, BHYT. Định kỳ tháng, quý báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT để chủ động đề ra các giải pháp thực hiện kế hoạch giao. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí duy trì việc thực hiện các chuyên trang, chuyên mục định kỳ trên báo in, báo điện tử, tăng cường các bản tin tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn. Tiếp tục đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng Internet, mạng xã hội; bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT.

Có thể nói, công tác truyền thông đã trở thành cầu nối để truyền tải, đưa các thông tin về chính sách BHXH đến với các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.