Các doanh nghiệp chủ động phòng chống dịch bệnh, duy trì sản xuất

Thứ Tư, 28/07/2021 | 14:13

Bạc Liêu thực hiện giãn cách xã hội 14 ngày theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ kể từ ngày 19/7/2021. Để vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh, vừa có thể duy trì sản xuất, các doanh nghiệp có đông công nhân, lao động đã chủ động xây dựng phương án chia ca làm việc; hoặc linh hoạt bố trí chỗ nơi ăn, nghỉ cho cán bộ, lao động có nhà ở tỉnh khác…

Đoàn kiểm tra làm việc với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Tấn Khởi (TX. Giá Rai).

Chủ động phòng chống dịch

Không chỉ giảm số lượng công nhân làm việc dưới 50% theo đúng quy định, hầu hết các doanh nghiệp đều trang bị máy đo thân nhiệt, máy rửa tay sát khuẩn và bố trí phòng cách ly tạm thời ở khu riêng biệt. Đối với người lao động, khi vào công ty bắt buộc phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và khai báo y tế bằng mã QR code, hoặc biểu mẫu giấy. Các phương tiện vào công ty cũng được phun thuốc sát trùng triệt để. Đối với các doanh nghiệp có tổ chức bữa ăn trưa cho công nhân, lao động thì bố trí chia tổ, ca, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn…

Điển hình như Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu (Phường 8, TP. Bạc Liêu) có 590 công nhân. Để chủ động thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Nhà máy này đã chia ra 2 ca làm việc, mỗi ca dưới 300 công nhân. Ca sáng bắt đầu làm việc từ 6 - 14 giờ và ca chiều từ 14 giờ 30 phút - 22 giờ. Việc chia ca lệch giờ để công nhân giữa ca sáng và chiều ra - vào hạn chế tiếp xúc.

Tương tự là Công ty TNHH MTV thực phẩm đông lạnh Việt I-MEI (xã Tân Phong, TX. Giá Rai). Công ty chỉ duy trì 50% số lượng công nhân, thực hiện theo đúng quy định vừa sản xuất nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, công ty còn vận động tất cả người lao động thực hiện nghiêm túc quy định giãn cách xã hội, hạn chế ra ngoài khi không có việc cần thiết.

Riêng công ty có người lao động ngoài tỉnh như Công ty Cổ phần chế biến thủy sản Minh Hải, tọa lạc trên địa bàn TX. Giá Rai có 12 cán bộ, lao động nhà ở tỉnh Cà Mau. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, Công ty đã bố trí chỗ ăn, nghỉ tạm thời cho số cán bộ, lao động này trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Công nhân Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Tấn Khởi chấp hành nghiêm quy định phòng dịch COVID-19. Ảnh: M.Đ

Chuẩn bị phương án 3 tại chỗ

Là địa phương có nhiều cơ sở chế biến xuất khẩu thủy sản, để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh, đồng thời duy trì hoạt động, một số nhà máy ở TX. Giá Rai đã chia ca sản xuất. Song, UBND TX. Giá Rai đề nghị các nhà máy trên địa bàn vẫn phải xây dựng kế hoạch sản xuất theo phương án 3 tại chỗ (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ). Nếu tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp thì phải áp dụng ngay phương án đã xây dựng.

Thực hiện chỉ đạo này, Công ty Cổ phần Nha Trang Seafood - F89 đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Với khu nhà xưởng có diện tích khoảng 3.000m2, đủ sức chứa toàn bộ công nhân, lao động gồm hơn 200 người. Hiện, công ty cũng đã có nhà ăn đảm bảo đáp ứng 200 suất ăn mỗi buổi. Nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, toàn bộ công nhân, lao động sẽ tập trung làm việc và ăn, nghỉ trong công ty, công ty cũng sẽ hỗ trợ toàn bộ 3 bữa ăn cho công nhân, lao động. Ông Trần Văn Minh - Giám đốc Công ty Cổ phần Nha Trang Seafood - F89, cho biết: “Ngoài việc bố trí cho công nhân ăn nghỉ trong công ty, chúng tôi còn có phương án thuê các khách sạn ở gần đó cho công nhân ở. Sau đó sẽ dùng xe đưa đón, theo phương châm một cung đường - 2 điểm đến để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19”.

Theo ông Đỗ Minh Thắng - Chủ tịch UBND TX. Giá Rai: “Thị xã có 22 nhà máy chế biến thủy sản với hàng chục ngàn công nhân, lao động, do đó việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 là hết sức quan trọng. Các nhà máy cần có phương án thực hiện 3 tại chỗ cụ thể, nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì triển khai ngay. Phải đảm bảo cho các nhà máy chế biến thủy sản hoạt động liên tục, thông suốt và đảm bảo an toàn dịch bệnh”.

.................................................................................................................................................................................................................................

Cần tuân thủ các giải pháp phòng chống dịch

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh vừa thành lập đoàn kiểm tra các doanh nghiệp có trên 300 lao động trở lên. Mới đây, đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác thực hiện giãn cách xã hội và phòng chống dịch tại 12 nhà máy, công ty trên địa bàn tỉnh. Dưới đây là ý kiến của một số thành viên đoàn kiểm tra về việc thực hiện Chỉ thị 16.

Ông Phan Văn Sáu - Giám đốc Sở Công thương

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, các công ty, doanh nghiệp thực hiện khá tốt việc giãn cách xã hội, không để gián đoạn sản xuất nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch. Hiện nay, có một số công ty đã xây dựng phương án “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ). Tuy nhiên, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các công ty cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh cho công nhân. Công ty nào không đủ điều kiện thực hiện “3 tại chỗ” thì phải phân chia ca với mỗi ca dưới 300 lao động; nếu có lao động ngoài tỉnh thì áp dụng phương châm “một cung đường - 2 điểm đến”.

Ông Ngô Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TX. Giá Rai

Các nhà máy, công ty trên địa bàn thị xã đã chủ động phòng chống dịch bằng cách chia ca dưới 300 lao động/ca rất nghiêm túc. Một số nhà máy, công ty còn đầu tư các máy rửa tay tự động, máy đo thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế bằng mã QR code, hoặc khai báo y tế bằng biểu mẫu giấy, chuẩn bị phòng cách ly tạm thời. Song, cần quan tâm tuyên truyền về việc tuân thủ khai báo y tế của công nhân, người lao động phải trung thực, nghiêm túc. Nếu phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu bất thường thì lập tức đưa vào phòng cách ly tạm thời và báo ngay cho y tế địa phương…

Ông Nguyễn Văn Tiển - Phòng An ninh Kinh tế, Công an tỉnh

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các công ty, nhà máy khi lập phương án 3 tại chỗ thì cần quan tâm tình hình an ninh trật tự trong nội bộ. Tuyên truyền, nhắc nhở công nhân bảo quản tài sản cá nhân của mình khi nghỉ tại công ty, nhà máy. Công ty nên chia ca trực bảo vệ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, tránh tình trạng các phần tử xấu trà trộn vào…

.................................................................................................................................................................................................................................

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.