Cảm hóa người sau cai nghiện bằng con đường lao động chân chính

Thứ Tư, 25/09/2019 | 17:44

Tới chợ Chủ Chí (xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long), nếu hỏi người dân về cơ sở May - In - Thiết kế quảng cáo Minh Dũng (gọi tắt là Cơ sở Minh Dũng) thì ai cũng biết. Bởi vì anh Lê Tuấn Dũng, chủ cơ sở này rất hay làm chuyện “bao đồng”. Điều đặc biệt ở đây, anh cảm hóa người sau cai nghiện ma túy (CNMT) bằng con đường lao động chân chính.

Anh Lê Tuấn Dũng (bên trái) trò chuyện cùng Huỳnh Nguyễn Huy Minh tại quán cà phê ven sông vừa được tạo dựng. Ảnh: T.Đ

Phát biểu với tư cách một điển hình tạo hướng đi mới cho người sau CNMT tại một hội nghị chuyên đề do UBND tỉnh tổ chức, ý kiến của anh Lê Tuấn Dũng được nhiều người quan tâm. Khi được hỏi, động cơ nào khiến anh mạnh dạn đứng ra giải quyết việc làm cho người sau CNMT, anh bình thản: “Lúc đầu, được chính quyền địa phương vận động, nhưng sau đó, tôi thấy tự tin và thích thú hơn với cách làm của mình”. Anh Dũng nói, để thu phục được một người sau cai nghiện, anh sẵn sàng bỏ ra 3 năm để lấy được sự đồng cảm với họ. Một khi mình đã đồng cảm với họ thì cái gì họ cũng nói ra. Và khi đó mình giúp đỡ được.

Cơ sở Minh Dũng thường xuyên có 3 - 4 lao động là người sau CNMT làm việc. Anh xác định, lao động sau cai nghiện là nguồn nhân lực ổn định, có thể làm việc lâu dài nếu được chăm lo tốt về mặt tinh thần và vật chất. Công việc đó cũng mang tính nhân văn khi mình đóng góp một phần cho xã hội. Những khó khăn mà cơ sở phải vượt qua là người sau cai nghiện tâm lý thường mặc cảm, tự ti, sống khép kín. Từ đó, cơ sở phải dành nhiều thời gian quan tâm về mặt tinh thần, chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn mà người lao động gặp phải trong quá trình làm việc hay trong cuộc sống. Cơ sở luôn bố trí công việc phù hợp, nhưng phải làm theo nhóm để tạo sự cởi mở cho người lao động để họ từ từ hòa nhập.

Anh Lê Tuấn Dũng chia sẻ, nhiều người sau CNMT khi đến với anh đều thành công. Với những người đã qua cai nghiện bắt buộc, anh tạm gọi là cảm hóa thành công khi họ không tái nghiện, không vi phạm pháp luật, ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở lên. Có người giờ đây đã tách ra làm kinh tế riêng, xây nhà mới trị giá hơn 1 tỷ đồng.  

Không dừng lại ở nội bộ cơ sở, anh Lê Tuấn Dũng còn giúp nhiều anh em bên ngoài sau cai nghiện thành công trong cuộc sống, mà anh Huỳnh Nguyễn Huy Minh là một điển hình. Anh Minh quê ở TP. Bạc Liêu, thuộc diện dân chơi “có tên tuổi”. “Trôi dạt” về chợ Chủ Chí, Minh được anh Lê Tuấn Dũng đỡ đầu, tác động, níu kéo quay về cuộc sống tốt đẹp. Được anh Dũng cho mượn tiền, tạo mọi điều kiện mở một quán cà phê ven sông với vốn đầu tư hơn 100 triệu đồng, anh Minh vô cùng phấn khởi. Đổi đời bằng nghề bán quán cà phê anh Minh tâm sự: “Nhiều lúc tôi thấy ức chế hay lệch lạc trong suy nghĩ mà khi ngồi gần anh Dũng là rất yên tâm, ấm lòng. Tôi cảm thấy không còn mơ hồ gì nữa…”.   

Đánh giá về lao động là người sau cai nghiện, anh Lê Tuấn Dũng cho rằng, kết quả lao động của người sau cai nghiện từ bằng cho đến hơn người lao động bình thường khác, vì ở họ có nội lực và quyết tâm cao nếu được khơi gợi đúng cách.

Phương hướng phát triển cơ sở trong thời gian tới, anh Dũng cam kết luôn luôn tiếp nhận những người sau cai nghiện vào làm việc, vì cơ sở đã có những kinh nghiệm nhất định và cũng nhận ra năng lực của người lao động sau cai nghiện. Đồng thời kiến nghị chính quyền địa phương cần phát huy hơn nữa vai trò cầu nối giữa cơ sở và lao động là người sau cai nghiện; hỗ trợ vay vốn cho gia đình và cá nhân người sau cai nghiện để họ phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập… Nhà nước cần có chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện… để họ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.