Chủ động nguồn nước để ứng phó với hạn, mặn

Thứ Tư, 25/03/2020 | 16:26

Hiện nay, tình hình hạn, mặn đang vào giai đoạn đỉnh điểm và tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất của nông dân. Để chủ động ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại cho người dân, thời gian qua, ngành chức năng tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp ứng phó với hạn, mặn.

Cán bộ Chi cục Thủy lợi tỉnh đo độ mặn tại cống Cầu Số 2 (huyện Hòa Bình). Ảnh: C.L

Từ đầu mùa khô 2020, ngành Nông nghiệp tỉnh đã kiểm tra và cho thay hết các van cống phân ranh mặn - ngọt, không để xảy ra tình trạng rò rỉ nước mặn cũng như vỡ van cống ngăn mặn (như vào mùa khô năm 2016 ở huyện Phước Long). Bên cạnh đó, cán bộ chuyên môn Sở NN&PT thường xuyên đo độ mặn ở các kênh, từ đó có những cảnh báo kịp thời giúp bà con chủ động đưa nước vào đồng ruộng phục vụ sản xuất.

Ông Lai Thanh Ẩn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, cho biết: “Từ khi bước vào mùa khô 2020 đến nay, mỗi khi có tin báo cống ngăn mặn bị rò rỉ nước hay có dấu hiệu xâm nhập mặn là cán bộ kỹ thuật của đơn vị có mặt và  hướng xử lý kịp thời”.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành Nông nghiệp tỉnh, các địa phương trong tỉnh tùy vào điều kiện sản xuất và tình hình thực tế đã xây dựng các kịch bản ứng phó phù hợp. Đơn cử như ở TX. Giá Rai (địa phương nằm ở cuối nguồn nước ngọt của tỉnh), ngay từ đầu vụ đông xuân, UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn khuyến cáo người dân không xuống giống ở những nơi không đảm bảo nguồn nước; xuống giống sớm hơn mọi năm để tranh thủ nguồn nước còn lại trên các tuyến kênh phục vụ cho giai đoạn đầu của cây lúa. Nhờ vậy, nhiều diện tích lúa đông xuân trên địa bàn TX. Giá Rai phát triển tốt.

Vừa qua, trong chuyến khảo sát tình hình ứng phó hạn, mặn ở các huyện Phước Long, Hồng Dân, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương chỉ đạo: “Ngành Nông nghiệp tỉnh cần chủ động ứng phó và thích ứng với điều kiện thời tiết, hạn mặn; hoàn thiện hệ thống thủy lợi, thủy nông nội đồng để giúp nông dân chủ động nguồn nước trong sản xuất; tăng cường công tác tuyên truyền để bà con hiểu về những tác hại mà hạn, mặn gây ra để chủ động ứng phó”.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.