Chung sức làm đẹp những vùng quê

Thứ Sáu, 13/09/2019 | 16:10

Chuyện người dân tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông nông thôn (GTNT), xây dựng các công trình công cộng không còn là chuyện hiếm gặp ở các làng quê trong tỉnh. Trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, việc hiến đất để xây dựng những công trình phúc lợi xã hội là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tấm lòng của người dân trước một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.

Đường làng, ngõ xóm ở huyện Hồng Dân được xây dựng khang trang, trong đó có sự đóng góp của người dân.

Khi lòng dân đồng thuận

Về Phước Long - huyện nông thôn mới, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước một diện mạo của một vùng nông thôn hiện đại. Dấu ấn của chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) không chỉ dừng lại ở những con số thống kê hay những công trình hiện hữu, mà còn là sức mạnh từ sự đồng thuận của nhân dân.

Điển hình là ông Nguyễn Thanh Hiệp (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long), thương binh hạng 2/4. Khi lập gia đình, cha mẹ cho ông 5 công đất ruộng. Do ít đất sản xuất nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Song, ông Hiệp không ngại gian khổ, siêng năng lao động sản xuất, phát triển chăn nuôi. Nhờ chí thú làm ăn nên gia đình ông thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Khi Nhà nước có chủ trương làm đường GTNT, ông Hiệp tự nguyện hiến 750m2 đất với giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, ông còn hiến thêm 500m2 đất để địa phương xây nhà văn hóa ấp, đóng góp 30 triệu đồng xây bờ kè.

Ông Hiệp bày tỏ: “Trước đây, khi trời mưa, bà con rất ngại đi lại vì con lộ bằng đất trơn trượt. Bây giờ đường làng được bê-tông hóa nên lưu thông rất thuận tiện. Bà con trong xóm cũng thuận lợi trong việc giao thương, mua bán nên đời sống cũng khấm khá hơn”.

Tương tự, gia đình các ông: Lê Văn Trãi, Lâm Hồng Sơn (xã Vĩnh Phú Ðông, huyện Phước Long) thu nhập chủ yếu từ mấy công ruộng, nhưng khi được địa phương vận động hiến đất để xây nhà văn hóa ấp và trường học, trạm cấp nước, ông Trãi và ông Sơn không đắn đo, mỗi hộ hiến hơn 1.000m2 đất để xây dựng công trình.

Không chỉ ở huyện Phước Long, tại các huyện: Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Ðông Hải… cũng xuất hiện nhiều tấm gương hiến đất xây dựng trường học, làm đường GTNT và các công trình phúc lợi. Đó là hộ ông Trương Thuôl (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) hiến gần 100m2 đất trước nhà để làm lộ; hộ ông Thạch Hương (người dân tộc Khmer, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) hiến 600m2 đất để làm lộ; hộ ông Trần Văn Bưởi (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) hiến hơn 580m2 đất trị giá hàng trăm triệu đồng để địa phương xây dựng các công trình phúc lợi…

Ông Trương Thuôl chia sẻ: “Khi UBND xã có chủ trương nâng cấp, mở rộng đường GTNT trước nhà, tôi cùng các thành viên trong gia đình đắp sẵn nền móng con lộ. Vì vậy, khi công trình thi công tới phần đất gia đình tôi thì hoàn thành rất nhanh”.

Từ chương trình XDNTM, diện mạo những vùng quê trong tỉnh đã đổi thay. Sự thay đổi đó bắt nguồn từ nhận thức của mỗi người dân, họ hiểu được lợi ích của XDNTM và sẵn sàng đóng góp tiền, hiến đất để làm đường mà không đòi hỏi tiền đền bù của Nhà nước.

Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện Vĩnh Lợi đã khởi công 9 công trình GTNT với tổng vốn đầu tư hơn 48,6 tỷ đồng. Từ phong trào làm GTNT, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, vật liệu xây dựng làm cầu, đường. Việc bê-tông hóa đường GTNT đã góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cải thiện môi trường sống và từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Theo ông Lâm Thanh Bền, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vĩnh Lợi: “Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhờ sự đồng thuận trong nhân dân, nhiều hộ tự nguyện hiến đất để làm đường. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều con đường đất nhỏ hẹp được thay thế bằng đường bê-tông sạch đẹp”.

Người dân huyện Vĩnh Lợi đóng góp xây dựng cầu, đường nông thôn sạch đẹp. 

Đường liên ấp trên địa bàn xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) được người dân hiến đất xây dựng. Ảnh: C.L

TỪ NHỮNG CON ĐƯỜNG

Tại một huyện ven biển như Đông Hải, từ khi chính quyền phát động toàn dân tham gia phong trào XDNTM, bà con đều nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ vậy, nhiều tuyến đường giao thông liên ấp, liên xóm được mở rộng, bê-tông hóa. Từ năm 2011 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, huyện đã xây dựng 1.004 hạng mục công trình cầu, đường GTNT với chiều dài hơn 901,79km. Trân trọng biết bao khi rất nhiều hộ chỉ có mảnh đất, thửa ruộng làm kế mưu sinh, nhưng vẫn sẵn sàng hiến một phần đất ở, đất ruộng để làm đường hoặc xây dựng các công trình XDNTM.

Mới đây, trong cuộc họp với lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh bàn về việc nâng cấp, trùng tu, sửa chữa các tuyến lộ GTNT xuống cấp, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương nhấn mạnh: “Tuy nguồn lực của tỉnh còn hạn hẹp, nhưng các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở quyết tâm, phấn đấu hoàn thiện hệ thống GTNT để tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để người dân kịp thời nắm bắt, đồng thuận và ủng hộ. Một khi ý Đảng - lòng dân được hợp nhất, thì dù khó khăn đến đâu, người dân cũng sẵn lòng chia sẻ, cùng chính quyền thực hiện các chương trình phúc lợi dân sinh”. 

Chương trình XDNTM như một luồng gió mới, tạo nên diện mạo ngày càng khang trang cho mỗi vùng quê. Những công trình mới, những con đường mới như nối dài thêm niềm vui, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân. 

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.