Cơm từ thiện sưởi ấm tình người

Thứ Sáu, 02/08/2019 | 15:49

Giữa cuộc sống xô bồ, bon chen và đầy rẫy khó khăn nhưng vẫn còn rất nhiều người giàu lòng nhân ái, ngày ngày lặng lẽ nấu những bữa cơm từ thiện tặng người nghèo. Đó thật sự là những phần cơm đầy ắp nghĩa tình, giúp người nghèo không cảm thấy lẻ loi trong cuộc sống.

Cô Lê Thị Lệ Thu (bìa phải) tặng cơm cho người nghèo.

Gia đình chị Huyền Trân chuẩn bị cơm tặng người nghèo. Ảnh: T.Q

Hơn 6 năm qua, mỗi tháng 2 lần, nhóm phật tử chùa Huệ Quang (phường 3, TP. Bạc Liêu) đều nấu hơn 1.000 phần cơm chay và ân cần trao tận tay người bệnh, thân nhân bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Bằng tấm lòng thiện nguyện, các thành viên trong nhóm đã góp sức nấu những bữa cơm chay ngon, đầy đủ dinh dưỡng giúp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân no lòng, giảm bớt chi phí trong những ngày điều trị bệnh. Thượng tọa Thích Quảng Thới, Trụ trì chùa Huệ Quang, cho biết: “Bếp ăn từ thiện tại chùa mỗi tháng nấu 2 lần. Phật tử tham gia bằng tấm chân tình. Họ không những góp tiền mua nguyên liệu mà còn bỏ công nấu từng nồi cơm, nhặt từng cọng rau để giúp người nghèo có bữa ăn ngon, chất lượng”.

Suốt thời tuổi trẻ sống vất vả, thiếu thốn lại nuôi 8 đứa con nên cô Lê Thị Lệ Thu (66 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) thấu hiểu những vất vả, cơ cực của cái nghèo. Cô phát nguyện khi nào kinh tế ổn định sẽ tự tay nấu cơm dành tặng người nghèo để họ không còn lo cảnh sáng no chiều đói. Hiện nay, cô Thu sống chủ yếu nhờ vào sự trợ giúp của các con, song cô không dùng nguồn tiền đó lo cho mình, mà lại mua gạo, thực phẩm, gia vị nấu những bữa cơm cho người nghèo. Được sự ủng hộ của các con, hơn 4 tháng qua, vào ngày 1 và 15 (âm lịch) hàng tháng, cứ 3 giờ sáng là mẹ con cô Thu lại nấu trên 150 phần cơm chay. Cô còn thường thay đổi món để người ăn có cảm giác ngon miệng. Thực phẩm được cô lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo dinh dưỡng, hợp vệ sinh. Cơm được cho vào hộp gọn gàng để người lao động nghèo, người bán vé số… đến nhận.

Chị Lê Thị Diệu (49 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trạch) bày tỏ: “Tôi có đến 11 đứa con, sống bằng nghề làm thuê nên cuộc sống khó khăn, phải chạy ăn từng bữa, nhiều khi phải ăn cháo thay cơm. Mỗi khi cô Thu phát cơm từ thiện tôi đều đến nhận. Nhờ những hộp cơm nghĩa tình của cô mà người nghèo chúng tôi vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống”.

Còn chị Huyền Trân (ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu) khi còn nhỏ đã theo mẹ làm từ thiện, nên đến khi lập gia đình chị vẫn sẵn lòng hướng về người nghèo. Mấy năm qua, vào ngày mùng 1 (âm lịch) hàng tháng, chị Trân nấu trên 150 phần cơm chay tặng người nghèo.

Và vẫn còn đó rất nhiều cá nhân, nhóm từ thiện nấu những phần cơm đầy ắp tình người, giúp người nghèo được no lòng. Trong số họ có những người giàu, người nghèo, thậm chí có người làm thuê, làm mướn chật vật mưu sinh. Song, có lẽ họ rất hạnh phúc vì được giúp đỡ, chia sẻ với người khó khăn hơn mình.

“Của cho không bằng cách cho” - những suất cơm nghĩa tình được cho đi không chỉ đơn giản là giúp những bệnh nhân nghèo “no lòng, chắc bụng”, mà việc làm này cho thấy tình thương yêu giữa người với người. Tình thương yêu ấy chính là ngọn lửa sưởi ấm, là liều thuốc tinh thần quý giá, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục trở về sống hạnh phúc với gia đình. Và đối với những người nghèo thì họ bớt lo chuyện đói lòng, yên tâm lao động, vươn lên xây dựng cuộc sống.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.