Công tác đầu tư, cải tạo lưới điện: Cần sự đồng thuận từ nhiều phía

Thứ Sáu, 20/09/2019 | 15:54

Trong nhiều năm qua, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã không ngừng nỗ lực đưa điện về vùng sâu, vùng xa, tập trung cải tạo lưới điện từ thành thị đến nông thôn. Trong đó, quan trọng nhất là hệ thống lưới điện cần phải được đầu tư, cải tạo, vừa đảm bảo an toàn trong vận hành, vừa đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ.

Nhân viên Công ty Điện lực Bạc Liêu thi công công trình đưa lưới điện về nông thôn. Ảnh: K.K

Nhận thức được công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn lưới điện chính là góp phần củng cố lưới điện, nâng cao chất lượng điện áp, giảm tỷ lệ điện dùng để phân phối điện, cung cấp điện ổn định, kịp thời, liên tục cho khách hàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; thế nhưng trong quá trình triển khai thi công, Công ty Điện lực Bạc Liêu vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình. Khó khăn có thể đến từ hộ dân như không cho thi công trên vị trí đất nhà, đất ngay ranh giữa hai gia đình; hộ dân không cho kéo dây ngang phần đất nhà gây khó khăn trong công tác bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Một số công trình phải lập thủ tục xin phép thi công xây dựng từ các đơn vị quản lý đường bộ nhưng việc cấp phép lại rất khó khăn...

Để nâng cao tỷ lệ hộ dùng điện trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện tại địa phương, phù hợp với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XV, nâng tỷ lệ hộ dùng điện đến năm 2020 là 99,8%; đồng thời, đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng thêm tại các khu dân cư cũng như nhu cầu sử dụng điện 3 pha của khách hàng sản xuất - kinh doanh, góp phần hoàn thiện kết cấu lưới điện, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực thuộc tỉnh Bạc Liêu, trong năm 2019, Công ty Điện lực tỉnh đã đầu tư cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện với tổng mức đầu tư trên 131 tỷ đồng, khối lượng đường dây trung áp là 96,4km, đường dây hạ áp là 131,8km, đáp ứng cho khoảng 690 hộ dân nuôi tôm trong khu vực, cấp điện cho 1.525 hộ dân chưa có điện; sửa chữa lưới điện trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị trên 34 tỷ đồng, khối lượng sửa chữa đường dây trung áp là 248,7km, đường dây hạ áp là 40,8km.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Bạc Liêu sẽ tiếp tục đầu tư cấp điện cho các tuyến dân cư bức xúc chưa có điện ngoài dự án thuộc Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo. Cụ thể, giai đoạn 2019 - 2021, tổng giá trị dự kiến đầu tư gần 70 tỷ đồng, cấp điện cho gần 1.500 hộ dân chưa có điện thuộc địa bàn TP. Bạc Liêu và TX. Giá Rai. Giai đoạn 2021 - 2022, tổng giá trị dự kiến đầu tư là 35,9 tỷ đồng, khối lượng đường dây trung áp là 33,6km, đường dây hạ áp là 51,74km, cấp điện cho hơn 883 hộ dân chưa có điện trên địa bàn tỉnh.

Các công trình hoàn thành sẽ nâng cao tỷ lệ hộ dùng điện trong toàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất - kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, để tiến độ thi công đưa vào vận hành cấp điện được thuận lợi, ngành Điện rất cần nhận được sự đồng thuận từ các hộ dân bị ảnh hưởng cũng như được hưởng lợi từ dự án. Song song đó, cũng cần sự hỗ trợ của các ngành, các địa phương trong công tác bàn giao mặt bằng thi công, hỗ trợ thủ tục cấp phép để các công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.