Công tác quản lý nước thải: Còn lắm nhiêu khê

Thứ Tư, 13/01/2021 | 16:12

Thời gian qua, mặc dù công tác quản lý nước thải đã được triển khai trên mọi phương diện, nhưng tình trạng ô nhiễm nguồn nước vẫn tiếp diễn, do nước thải sinh hoạt và nước thải trong nuôi trồng và chế biến thủy - hải sản ở các địa phương đa phần thải trực tiếp ra môi trường, hoặc là tự thấm mà chưa được thu gom, xử lý triệt để theo quy chuẩn kỹ thuật về môi trường.

Thông qua đường dây nóng Báo Bạc Liêu, chúng tôi thường xuyên nhận được những cuộc gọi của bạn đọc phản ánh về tình trạng các hộ nuôi tôm, công ty, doanh nghiệp, xe chở tôm đông lạnh… có hành vi xả thải “chui” khiến môi trường sống và sản xuất của bà con bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau đó, chúng tôi đã phối hợp cùng ngành chức năng vào cuộc lần theo manh mối và đã phát hiện, xử lý được nhiều trường hợp vi phạm. Nhưng đây chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm” bởi trên thực tế, vẫn còn nhiều trường hợp cố tình “đầu độc” môi trường vì lợi ích trước mắt.

Có thể thấy, đối với rác thải sinh hoạt, hiện nay các địa phương đã có nhiều giải pháp từ phân loại, thu gom, xử lý nhưng với nguồn nước thải ra từ các nhà máy, xí nghiệp chế biến thủy - hải sản và cả nước thải trong sinh hoạt hàng ngày ở khu vực nông thôn thải ra môi trường rất lớn, gây ô nhiễm môi trường sống, làm ô nhiễm các dòng sông, nguồn nước dùng trong sinh hoạt và cả sản xuất nông nghiệp thì lại chưa có biện pháp quản lý, xử lý triệt để.

Chị Nguyễn Thị Diễm (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) chia sẻ: “Tình trạng nước thải sinh hoạt chảy tràn ra đường, ao hồ, sông ngòi vừa xấu về hình ảnh, vừa gây khó chịu do mùi hôi thối, rất nhiều hệ thống kênh mương có chiều dài vài cây số cũng có tình trạng như vậy. Hình ảnh những con sông xanh êm đềm đã dần thay thế bằng những dòng sông chết, bởi chúng phải hứng chịu chất thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi của người dân”.

Một doanh nghiệp sản xuất bao bì trên địa bàn TX. Giá Rai gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: C.L

Để ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng xả thải “chui” của các công ty, doanh nghiệp, thời gian qua, Sở TN-MT đã phối hợp với các địa phương tiến hành khảo sát, nắm tình hình, kiểm tra và khuyến cáo, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các khu xử lý chất thải, nước thải để nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những tác động xấu đến môi trường. Công việc này, bước đầu đã phát huy tác dụng, giúp doanh nghiệp am hiểu và thực hiện đúng theo quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất. Tuy nhiên, hiệu quả của việc làm này đến đâu thì còn phụ thuộc nhiều vào “sự thành thật” của người điều hành công ty, doanh nghiệp đó.

Song song đó, hiện nay, nước thải sinh hoạt và nước thải chăn nuôi, đặc biệt là nuôi tôm công nghệ cao chỉ có một phần nhỏ là được xử lý, còn đa phần là thải trực tiếp ra môi trường hoặc tự thấm vào đất mà chưa được thu gom, xử lý một cách triệt để nhằm đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về môi trường. Nhiều cuộc giám sát về chất lượng nước mặt của các cơ quan chức năng cho thấy có nhiều thông số nguy hại vượt quy chuẩn quốc gia về môi trường. Tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở nông thôn có tác động rất lớn tới cuộc sống của người dân, về cảnh quan môi trường, về nguồn nước sinh hoạt, và nhất là ảnh hưởng tới cây trồng, nuôi trồng thủy sản.

Để giải quyết được thực trạng trên, góp phần xây dựng các mục tiêu về nông thôn mới một cách bền vững hơn, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc kiểm soát nguồn nước thải từ chính gia đình cũng như từ khu vực xung quanh. Chính quyền các địa phương cần có phương án và quyết liệt di dời các hộ chăn nuôi còn xen kẽ trong các khu dân cư ra khu vực tập trung riêng để thuận tiện cho việc thu gom, cũng như xử lý nước thải về chăn nuôi. Ngoài ra, cần áp dụng công nghệ tiên tiến phù hợp, cũng như sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc đầu tư kinh phí để xây dựng các công trình thu gom, xử lý nước thải…

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.