Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân ven biển

Thứ Hai, 22/04/2024 | 14:16

Trước tình trạng nắng nóng kéo dài làm mực nước ngầm xuống thấp, ngay từ đầu mùa khô, các đơn vị quản lý, vận hành các trạm cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với tinh thần không để bất cứ người dân nào bị thiếu nước ngọt sinh hoạt, nhất là người dân vùng ven biển.

Sở NN&PTNT kiểm tra trạm cấp nước sạch nông thôn ấp Vĩnh Mẫu (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình). Ảnh: M.Đ

Đảm bảo nước phục vụ người dân

Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) năm 2024 diễn ra từ ngày 29/4 - 6/5 có chủ đề: “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Thông qua chương trình nhằm nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia của người dân, hộ gia đình, cộng đồng, ban, ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy thực hiện cấp nước an toàn, bảo vệ nguồn nước, công trình cấp nước, chủ động triển khai các giải pháp cấp nước, thu, trữ nước an toàn để đảm bảo đủ nước sạch cho người dân, nhất là những khu vực chịu ảnh hưởng của nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, ô nhiễm nguồn nước, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường và thực hành tốt vệ sinh cá nhân, hướng tới bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn khiến nhiều tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thiếu nước ngọt sinh hoạt, trong đó khu vực ven biển chịu ảnh hưởng lớn do mặn xâm nhập. Để đảm bảo việc cung ứng nguồn nước sinh hoạt cho người dân, các trạm cấp nước đã chủ động tăng cường sửa chữa, nâng cấp đường ống đảm bảo hoạt động thông suốt, liên tục. Đồng thời, tăng thời lượng công suất hoạt động nhằm cung cấp đầy đủ nước sạch cho người dân sử dụng, nhất là khu vực ven biển.

Anh Nguyễn Thanh Tuyền (ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) cho biết: “Tuy nắng nóng kéo dài nhưng trạm cấp nước vẫn đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt xuyên suốt. Mặc dù ở gần biển, nhưng chất lượng nước sinh hoạt tốt, không bị nhiễm mặn”. Được biết, anh Tuyền là một trong hơn 2.000 hộ dân ven biển được sử dụng nước sạch do 2 trạm cấp nước sinh hoạt của xã Vĩnh Hậu và Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) cung cấp. Từ đầu mùa khô đến nay, các trạm vẫn vận hành cung cấp đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Tăng cường kiểm tra chất lượng nước

Hiện các công trình nước sạch nông thôn đều được hòa mạng đấu nối với nhau, hỗ trợ nhau trong cung ứng nguồn nước sinh hoạt cho người dân một cách liên tục, không bị gián đoạn. Ông Vũ Thành Trung - Phó Giám đốc Trung tâm NS&VSMT nông thôn tỉnh, cho biết: Trung tâm quản lý 116 công trình, trạm cấp nước sạch ở 49/49 xã trong tỉnh, phục vụ cho hơn 85.000 hộ dân ở nông thôn. Trong thời điểm nắng nóng, xâm nhập mặn như hiện nay, Trung tâm tăng cường quản lý sâu sát việc vận hành các trạm và giám sát chất lượng nước để kịp thời  phát hiện khắc phục sự cố. Về nội kiểm, mỗi tháng Trung tâm lấy mẫu nước kiểm tra chất lượng một lần. Về ngoại kiểm, định kỳ 6 tháng lấy mẫu nước một lần để kiểm tra chất lượng ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo 14 chỉ tiêu của Bộ Y tế…

Theo kế hoạch trung hạn, tỉnh có 22 hạng mục công trình nước sạch, hiện đang được triển khai thi công và dự kiến cuối năm 2024, có 3 công trình đưa vào sử dụng. Phấn đấu đến năm 2025, đưa các công trình hoàn thành vào hoạt động nhằm nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch nông thôn từ 73% lên 80%.

Với mục tiêu không để bất cứ người dân nào thiếu nước ngọt sinh hoạt, ngành chức năng tỉnh tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình xâm nhập mặn; thực hiện tốt công tác ứng phó, rà soát, nắm chắc thông tin tình hình từng khu vực có nguy cơ xảy ra thiếu nước sinh hoạt, nhất là các hộ dân sinh sống ở vùng ven biển, cuối nguồn cấp nước. “Sở NN&PTNT chỉ đạo Trung tâm NS&VSMT nông thôn tỉnh sửa chữa cải tạo, nâng cấp các trạm bơm đảm bảo hoạt động xuyên suốt. Đồng thời, các trạm tăng cường công suất cấp nước sạch phục vụ người dân. Đối với các hộ dân sống ở ven biển thì nên tích trữ nước sạch đề phòng sự cố mất điện, vỡ đường ống và cần sử dụng nước tiết kiệm…”, ông Ngô Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.