Đẩy mạnh truyền thông trong công tác giảm nghèo

Thứ Hai, 28/09/2020 | 16:41

Theo Sở LĐ-TB&XH, thông qua các cơ quan truyền thông, các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án về giảm nghèo được cụ thể hóa và đưa vào cuộc sống. Từ đó, góp phần phát huy hiệu quả và hoàn thành các mục tiêu mà Đảng và Chính phủ đề ra.

Sở LĐ-TB&XH tập huấn kỹ năng cho cán bộ làm công tác truyền thông về giảm nghèo.Ảnh: L.D

Một ý nghĩa quan trọng và mang tính quyết định đến việc thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo là thông qua truyền thông đã làm thay đổi tư tưởng, nhận thức, tình cảm, tư duy và hành động, đồng thời khơi dậy khát vọng muốn thoát nghèo, hướng đến làm giàu của các hộ nghèo. Đây được xem là giải pháp mang tính căn cơ để thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ khi hộ nghèo tự nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn bằng chính sự quyết tâm của bản thân và gia đình.

Với ý nghĩa đó, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo đã chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tổ chức trang tuyên truyền về công tác giảm nghèo (như phối hợp với Báo Bạc Liêu tổ chức 1 chuyên trang/tháng). Đồng thời, tổ chức các lớp truyền thông đến tận cơ sở với nhiều nội dung phong phú về giảm nghèo bền vững. Đó là những mô hình, cách làm hay và cả những tấm gương vượt khó, năng động, sáng tạo và dám nghĩ, dám làm. Qua đó, tạo nên sự lan tỏa và khuyến khích mọi người cùng học tập, thi đua giảm nghèo, cũng như hạn chế dần những tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, không muốn thoát nghèo.

Không chỉ thế, công tác truyền thông còn hướng đến khơi dậy tình yêu thương của cả cộng đồng cùng chăm lo cho hộ nghèo. Từ đó, có những giải pháp thiết thực, góp phần chia sẻ gánh nặng tài chính đầu tư từ ngân sách nhà nước thông qua các hoạt động xã hội hóa dành cho hộ nghèo như quyên góp Quỹ An sinh xã hội, Quỹ Vì người nghèo, xây dựng và trao nhà tình thương, tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, giải quyết việc làm…

Một vấn đề quan trọng khác, truyền thông chính là cầu nối chuyển tải thông tin về công tác giảm nghèo, việc triển khai các chủ trương, chính sách về giảm nghèo được nhanh chóng và quyết liệt hơn; trách nhiệm của các ngành, địa phương được phát huy và chủ động tránh tình trạng “có chính sách nhưng chậm hoặc không triển khai”, nhất là các chính sách liên quan đến hỗ trợ cho đồng bào dân tộc. Ngoài ra, báo chí cũng phát huy vai trò giám sát, phản biện chính sách, đưa các chủ trương, chính sách đầu tư gần gũi với cuộc sống, đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn và mong muốn của các hộ nghèo, tránh tình trạng đầu tư lãng phí, do chính sách không gắn với thực tiễn…

Phát huy hiệu quả hoạt động truyền thông, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối - kết hợp với các cơ quan truyền thông và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng thông tin theo chiều sâu.

TRẦN YẾN (Sở LĐ-TB&XH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.