“Đỏ mắt” tìm lao động cận tết

Thứ Hai, 13/01/2020 | 16:25

Hàng năm, mỗi khi vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, việc tìm lao động phổ thông, thời vụ như phục vụ quán ăn, quán nước, bán hàng, nhân viên tiếp thị, công nhân chế biến, bảo vệ, giao hàng… luôn tăng cao. Mặc dù thù lao cho lao động tăng 2 - 3 lần so với ngày thường, nhưng các cơ sở tuyển dụng vẫn khó tìm được lao động. 

Lao động phổ thông ở các cơ sở sản xuất bánh kẹo.

Hiện nay, có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh tuyển lao động phổ thông, thời vụ. Ngoài đặt hàng tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, người tuyển dụng còn tuyển lao động thông qua các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn, trên các trang mạng xã hội, các website chuyên về việc làm… kèm theo đó là thông tin chế độ tiền công, tiền thưởng hấp dẫn. Thế nhưng, vẫn rất khó tìm đủ nguồn lao động theo nhu cầu.

Ông Trịnh Công Vinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu, cho biết: “Gần một tháng nay, nhà máy bia liên tục thiếu hụt lao động phổ thông. Mặc dù đã thực hiện nhiều cách tuyển dụng, nhưng số lượng người nhận việc vẫn rất ít”.

Lao động phổ thông làm việc tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Còn chị Đinh Thị Hiền (ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Gia đình tôi kinh doanh các loại bánh truyền thống như: bánh hoa mai, bánh khóm, mứt dừa… Vào những ngày cận tết, do đơn đặt hàng tăng cao nên chúng tôi phải tăng thêm lao động và đăng thông tin tuyển dụng qua nhiều kênh. Vậy mà cả tháng nay vẫn không có người đến làm”.

Tết đến còn là dịp để nhiều người sửa sang, trang trí, dọn dẹp nhà cửa. Đối với người kinh doanh và cán bộ, công chức, do công việc bận rộn, không có thời gian nên đành phải tìm người phụ giúp. Nếu như ngày thường, người giúp việc theo giờ từ 40.000 - 50.000 đồng/giờ, thì nay với mức giá 80.000 - 150.000 đồng/giờ, nhưng vẫn khó tìm được người làm.

Ở Bạc Liêu có rất ít đơn vị chuyên hoạt động về đào tạo hay môi giới, cung cấp lao động phổ thông, lao động thời vụ. Nhà tuyển dụng chủ yếu tìm lao động thông qua Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh hoặc tự tìm qua các kênh thông tin tuyển dụng.

Thiết nghĩ, cần có những công ty quản lý, đào tạo, cung cấp nguồn lao động phổ thông, thời vụ nhằm tạo sự ràng buộc pháp lý giữa người làm với chủ nhà, chủ cơ sở, doanh nghiệp. Như vậy mới có thể đảm bảo quyền lợi cho lao động và giúp các chủ cơ sở, doanh nghiệp an tâm khi người lao động có lý lịch rõ ràng. Qua đó giúp thị trường lao động trong tỉnh luôn ổn định với nguồn lao động dồi dào, chất lượng.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.