Đồng bào Khmer chung sức xây dựng nông thôn mới: Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, vận động

Thứ Tư, 18/11/2020 | 16:57

Qua việc không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đến các tầng lớp nhân dân với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, “Mưa dầm thấm lâu”, đã làm thay đổi nhận thức của đồng bào Khmer. Từ đó giúp bà con chủ động, tự tin tham gia xây dựng phum sóc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trước đây, gia đình bà Sơn Thị Quen (xã Long Ðiền, huyện Ðông Hải) chỉ có hơn một công đất rẫy, thuộc diện hộ nghèo của xã. Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương về vốn, cách thức làm ăn, bà Quen lên luống trồng mãng cầu, bưởi da xanh và nuôi thủy sản. Hai năm qua, trung bình mỗi tháng gia đình bà Quen có thu nhập gần 10 triệu đồng từ việc bán trái cây và các loại thủy sản, thoát khỏi hộ nghèo, kinh tế gia đình ngày càng phát triển.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống đã phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng trong vận động bà con xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế hộ gia đình. Cùng với đó, thông qua các cuộc vận động, chính quyền các địa phương đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo của tỉnh.

Đường làng, ngõ xóm ở ấp Đay Tà Ni (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) - nơi có đông bà con Khmer sinh sống ngày một khang trang, sạch đẹp. Ảnh: C.L

Thực hiện các tiêu chí trong XDNTM, hạ tầng nông thôn trên địa bàn tỉnh từng bước được đầu tư nâng cấp; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, sản xuất nông nghiệp hàng hóa được coi trọng và có chuyển biến tích cực, góp phần làm tăng thu nhập của người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS. Sinh hoạt, tập quán của người dân từng bước được thay đổi theo hướng văn minh, môi trường từng bước được cải tạo xanh - sạch; an ninh trật tự được giữ ổn định, các hoạt động văn hóa truyền thống được duy trì và phát huy. 

Có được kết quả này, một phần là nhờ việc lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia trong XDNTM gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, qua đó đã huy động được nguồn lực tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và sức mạnh nội lực của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh chung sức, chung lòng XDNTM.

Tiêu biểu như ấp Đay Tà Ni (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) - điểm sáng về XDNTM trong đồng bào DTTS, khi có chủ trương mới hoặc các công trình, phần việc gắn liền với XDNTM, Chi bộ ấp đều tổ chức họp dân bàn kế hoạch triển khai thực hiện; đồng thời quán triệt chủ trương, kế hoạch của huyện thông qua các cuộc họp, giúp người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, vai trò và trách nhiệm của mình trong XDNTM. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận cao của đồng bào đã giúp diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Bên cạnh đó, các địa phương còn tuyên truyền, vận động nhằm khơi dậy ý chí tự lực vươn lên của đồng bào Khmer có hoàn cảnh khó khăn, gắn với việc kịp thời biểu dương những tấm gương điển hình để mọi người học tập, làm theo; phát huy sức mạnh nội lực của từng hộ gia đình trong XDNTM; xây dựng phum sóc xanh - sạch - đẹp, có kinh tế - xã hội phát triển, an ninh trật tự được bảo đảm, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.