Đốt vàng mã - gây lãng phí

Thứ Tư, 07/08/2019 | 14:27

Tháng 7 âm lịch là tháng Vu lan và dân gian còn gọi là mùa báo hiếu. Một trong những mỹ tục của tháng Vu lan chính là lễ báo hiếu ông bà và cha mẹ. Tuy nhiên, bên cạnh những mỹ tục tốt đẹp về giáo dục truyền thống đạo hiếu thì vẫn còn tồn tại hủ tục cần loại bỏ - đó là việc đốt vàng mã cho người đã mất.

Người dân vẫn còn thói quen cúng, đốt nhiều vàng mã trong mùa Vu lan. Ảnh: Trần Hùng

Trong tháng Vu lan, ở các chùa, miếu thường diễn ra lễ cầu siêu cho người đã khuất và đây được xem là một trong những mỹ tục giáo dục truyền thống về đạo hiếu cho thế hệ trẻ. Đồng thời, nhiều tổ chức, cá nhân còn phát gạo, thí giàn làm phúc, nhằm tạo thiện nghiệp và hồi hướng công đức cho ông bà, cha mẹ.

Tuy nhiên bên cạnh những mỹ tục cần gìn giữ, phát huy thì vẫn còn những hủ tục cần loại bỏ - đó là việc đốt vàng mã cho người đã mất. Vàng mã bao gồm cả tiền, vàng, nhà, quần áo, vật dụng sinh hoạt… được gửi cho người đã mất bằng cách… châm lửa đốt. Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam: “Trong đạo Phật không có chuyện đốt vàng mã. Vì vậy, Giáo hội khuyên phật tử và người dân cần loại bỏ hủ tục đốt vàng mã ở các nơi thờ tự Phật giáo”. Thế nhưng trên thực tế, việc kinh doanh vàng mã đang “ăn nên làm ra” không chỉ trong tháng Vu lan từ thói quen đốt vàng mã. Việc làm này không chỉ gây lãng phí tiền của mà còn không đảm bảo về an toàn cháy nổ và vệ sinh môi trường…

Tưởng nhớ người khuất, báo hiếu người đang sống và chia sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh trong tháng Vu Lan sẽ mang lại nhiều ý nghĩa hơn nếu bỏ được hủ tục đốt vàng mã. Việc làm này sẽ góp phần thực hiện văn hóa, văn minh trong lễ hội và bỏ dần các hủ tục gây lãng phí không đáng có!

Tư Lý Sự

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.