Giới trẻ trong “làn sóng” nghiện ngập

Thứ Tư, 15/05/2019 | 16:20

So với các tỉnh thành cả nước, Bạc Liêu chỉ là tỉnh lẻ cuối trời Nam Tổ quốc. Tưởng chừng xa xôi, hẻo lánh, nhưng khi TP. Hồ Chí Minh được ví như địa bàn trung chuyển ma túy của bọn tội phạm xuyên quốc gia thì số lượng ma túy tràn về Bạc Liêu cũng không ít, và người nghiện ma túy trên địa bàn cũng tăng lên đến chóng mặt. Không phân biệt giàu nghèo, dân tộc, giới tính hay địa bàn, một bộ phận giới trẻ Bạc Liêu đã lao vào con đường hiểm họa, làm ảnh hưởng đến gia đình và gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.    

>> Bài 1: Con đường dẫn vào… ma túy!

Bài 2:  “Báo động đỏ”

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), tính đến quý 1/2019, toàn tỉnh Bạc Liêu có 1.117 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong khi đó, Cà Mau là 1.063 người, Sóc Trăng 633 người, Hậu Giang 1.038 người và Trà Vinh là 363 người. Điều đó cho thấy, Bạc Liêu có số người nghiện ma túy cao hơn hẳn một số tỉnh trong khu vực. Nếu như năm 2016, toàn tỉnh có 669 người nghiện thì sang năm 2017 đã tăng lên 1.009 người, và năm 2018 là 1.106 người.

Một nam thanh niên liên tục nhảy nhót trên cột điện ở xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) trong cơn ngáo đá vào ngày 14/3/2019.

MA TÚY HOÀNH HÀNH TỪ THÀNH THỊ ĐẾN NÔNG THÔN

Thượng tá Nguyễn Hoàng Ân - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cho rằng, vấn đề đáng lo ngại hiện nay là người nghiện Methamphetamin (ma túy tổng hợp dạng đá...) ngày càng nhiều. Người nghiện ma túy tổng hợp trong thời gian dài có biểu hiện rối loạn tâm thần (ngáo đá) chiếm khoảng 14%. Ma túy tổng hợp đang len lỏi từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ở những vùng quê yên bình giờ đây cũng cảm thấy bất an.

Theo nguồn tin từ Công an huyện Hồng Dân cho biết, nếu như năm 2016 chỉ có 9 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý thì nay đã tăng lên 37 người. Ngay cả những địa phương từ trước đến nay không bao giờ có tệ nạn này như: Ninh Quới, Ninh Thạnh Lợi và Ninh Thạnh Lợi A thì hiện cũng đã có bóng dáng các con nghiện. Thậm chí, ma túy còn “vươn vòi” xâm nhập học đường. Cách đây chưa đầy 2 tháng, một học sinh lớp 10 của Trường THPT Ninh Thạnh Lợi đã bị Công an huyện Hồng Dân phạt hành chính vì có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. 

Không dừng ở đó, ít ai ngờ một huyện thuần nông như Vĩnh Lợi mà có đến 138 người sử dụng các chất ma túy có hồ sơ quản lý và nằm trong diện tình nghi. Trung tá Trần Thanh Bình - Trưởng Công an xã Hưng Hội cho biết, tất cả 44 người nghiện ma túy của xã đều ở tuổi thanh thiếu niên, nhuộm tóc xanh, tóc đỏ và có cả nữ tiếp viên. Họ  xuất thân từ gia đình nông dân, không thuộc diện giàu có, thậm chí có nhiều gia đình sống bằng nghề làm thuê...

Thiếu tá Nguyễn Chí Hiếu - Trưởng Công an xã Vĩnh Hưng A cho biết, 26 người có hồ sơ quản lý và nằm trong diện tình nghi trên địa bàn xã đều ở độ tuổi 15 - 16. Tất cả đều là con nông dân, tụ tập kéo bè, kéo cánh đi chơi ma túy ở địa bàn khác nhưng cha mẹ không hề hay biết. Một số đối tượng có hồ sơ quản lý ở xã Vĩnh Hưng đều có nguồn gốc nghiện ngập ở Sài Gòn trong “cơn lốc” đi lao động ngoài tỉnh.

Với 490 người nghiện ma túy trên địa bàn, Công an TP. Bạc Liêu đã phải nhiều lần mở chiến dịch truy quét, đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trong mỗi chiến dịch như thế, Công an TP. Bạc Liêu đặt ra mục tiêu làm giảm 15% số người nghiện hiện đang quản lý trên địa bàn.

Thực trạng quá tải học viên ở Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh. Ảnh: T.Đ

QUÁ TẢI Ở CƠ SỞ CAI NGHIỆN MA TÚY

Trong số 64 xã, phường, thị trấn của tỉnh thì hiện chỉ còn 3 xã không có người nghiện ma túy, thay vì năm 2017 vẫn còn 10 xã không có tệ nạn này. Trên thực tế, tác hại và khả năng gây nghiện của ma túy tổng hợp còn lớn hơn cả heroin, gây ra những hệ lụy xấu cho bản thân người sử dụng và cả gia đình, xã hội.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, người nghiện trên địa bàn tỉnh ngày càng trẻ hóa độ tuổi. Trong tổng số 1.117 người nghiện ma túy hiện nay thì độ tuổi từ 30 trở xuống chiếm 87% - nguồn lao động chính của xã hội. Tình trạng người nghiện ma túy có biểu hiện phạm tội khác (đội mũ hình sự) đang có chiều hướng gia tăng, khó kiểm soát. Phần lớn người nghiện mất khả năng lao động, lười lao động dẫn đến thực hiện các hành vi cướp giật, trộm cắp tài sản. Theo thống kê, số người nghiện ma túy đang có biểu hiện phạm tội khác là 113 người, chiếm 12,8%.

Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh có sức chứa tối đa 380 học viên, gồm 30 phòng và các hạng mục phục vụ khác với tổng diện tích 2.766m2. Tuy nhiên, cơ sở cai nghiện bắt buộc này đã quá tải từ tháng 1/2019. Theo quy định, học viên cai nghiện bắt buộc và cai nghiện tự nguyện phải ngăn cách ở khu vực riêng nhưng cơ sở này không đáp ứng được. Và kể từ đó, Sở LĐ-TB&XH đã gửi công văn cho UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thông báo ngừng tiếp nhận học viên cho đến khi cơ sở vật chất được mở rộng. Công tác bảo vệ đã được Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh ký kết quy chế phối hợp với lực lượng công an đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra  trường hợp sơ suất nào.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Bê On - Phó Giám đốc phụ trách Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh (thuộc Sở LĐ-TB&XH) cho biết, dự án tiếp theo, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho đầu tư thêm nhiều hạng mục công trình. Cụ thể, từ 26 - 30 phòng ở cho học viên, xây dựng sân thể dục - thể thao, gia cố hàng rào, nâng cấp hệ thống lưới điện và san lấp mặt bằng với tổng kinh phí ước tính 13,8 tỷ đồng. Tổng số phòng xây mới có sức chứa khoảng 500 học viên, nâng tổng quy mô của Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh lên khoảng 800 học viên trong thời gian tới. Trong khi chờ đợi cơ sở mới, năm 2019 này sẽ có 210 học viên trở về với cộng đồng. Trên cơ sở đó, các địa phương trong tỉnh sẽ đưa 210 người khác vào cai nghiện.

Đại tá Dương Tứ Phương - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết, từ khi Bộ luật Hình sự xóa bỏ tội danh sử dụng ma túy (chỉ còn khởi tố hình sự hành vi tàng trữ, vận chuyển và mua bán trái phép các chất ma túy) thì số lượng con nghiện trong tỉnh tăng lên nhanh chóng. Và ở nơi nào có nhiều đối tượng sử dụng ma túy thì nơi đó có nhiều tội phạm hình sự. Nếu cơ sở cai nghiện không còn chỗ chứa thì số người nghiện đang ở ngoài xã hội sẽ có điều kiện lôi kéo người chưa nghiện dẫn đến phát sinh con nghiện ngày càng đông hơn. Thậm chí, những con nghiện ấy còn lôi kéo, rủ rê số người đã cai nghiện xong tái nghiện trở lại. Đây là thực trạng vô cùng nguy hiểm cho xã hội! 

Hữu Duyên

Theo cơ quan công an, người được xác định nghiện ma túy là người sử dụng ma túy từ một lần trở lên trong ngày và liên tục mỗi ngày. Đáng chú ý, có nhiều người hiện nay sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy khác nhau (ma túy đá, heroin, thuốc lắc…) và mức độ tăng lên 2 - 3 lần/ngày, dẫn đến tình trạng loạn tâm thần (ngáo đá) nhanh hơn so với người nghiện chỉ sử dụng một loại ma túy .

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.