Hàng quán ế ẩm vì lo ngại dịch bệnh COVID-19

Thứ Sáu, 14/02/2020 | 17:11

Mặc dù Bạc Liêu chưa xảy ra trường hợp nào liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, thế nhưng thời gian gần đây, do lo ngại về lây lan dịch bệnh nên người dân đề phòng, hạn chế ra đường. Từ đó lượng người đến các chợ, quán cà phê, quán nhậu, hàng rong giảm đáng kể. Một số quán ăn buộc phải tạm thời đóng cửa chờ đến khi hết dịch.

Chợ phường 3 (TP. Bạc Liêu) người bán nhiều hơn người mua.

Hơn 2 tuần nay, ở các chợ trên địa bàn TP. Bạc Liêu như: phường 1, chợ phường 2, chợ  phường 3… đều có chung cảnh trầm lắng, đìu hiu. Nhiều ngành hàng rơi vào cảnh người bán thì nhiều, người mua thì ít. Hàng hóa dội chợ nên đến tối mịt vẫn còn người bán với những sạp hàng đầy ắp. Ngoài ra, do các trường cho học sinh nghỉ học nên các bếp ăn bán trú cũng không hoạt động; số lượng thịt heo, cá, rau cải tiểu thương bán ra giảm nhiều so với ngày thường.

Một tiểu thương kinh doanh thực phẩm khô tại chợ phường 3, than thở: “Từ mùng 8 Tết Nguyên đán đến nay, tiểu thương kinh doanh mặt hàng khô thủy sản bán rất ít do không bỏ mối được ở các quán nhậu; có khi cả ngày không có một người khách. Nếu tình hình kéo dài thì tiểu thương sẽ lao đao vì không có doanh thu, đồng nghĩa với việc cuộc sống gặp khó khăn”.

Không chỉ tiểu thương kinh doanh thực phẩm, mà các cửa hàng quần áo, mỹ phẩm... cũng gặp khó khăn không kém. Cách đây 2 tuần, khu chợ đêm phường 1 (TP. Bạc Liêu) luôn đông khách. Song, những ngày qua, chợ vắng người, nhiều tiểu thương mở quầy hàng được một lúc rồi đóng cửa vì không có người mua. Chị Ngọc Thảo, tiểu thương kinh doanh quần áo may sẵn, cho biết: “Tôi bán quần áo ở chợ đêm gần 8 năm, nhưng chưa khi nào ế ẩm như nửa tháng nay. Có khi cả đêm chỉ bán cho 1 - 2 khách, giảm gần 80% so với những ngày chưa có thông tin về dịch”.

Chợ đêm phường 1 (TP. Bạc Liêu) vắng lặng khách, nhiều gian hàng đóng cửa. Ảnh: T.Q

Từ khi có thông tin về dịch bệnh COVID-19, mỗi ngày, quán ăn sáng của cô Thùy Trang (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) thất thu gần 1 triệu đồng. Do lo sợ dịch bệnh, lượng khách đến quán rất ít khiến doanh thu giảm sâu. Cô Trang chia sẻ: “Trước đây, quán chủ yếu bán cho khách vãng lai, nhưng mấy ngày nay lượng khách quá ít. Nếu tình trạng này kéo dài, tôi sẽ phải tạm thời nghỉ bán, chờ khi hết dịch mới bán tiếp”.

Cũng với tình trạng trên, các tuyến đường “ăn nhậu”, ăn vặt như: đường Ninh Bình (phường 2), đường Trần Huỳnh (phường 7), đường Cách Mạng (phường 1)... chỉ có lác đác vài thực khách, khoảng 21 giờ thì đường sá vắng tanh, nhiều quán đóng cửa sớm.

Mặc dù không chịu thiệt hại nhiều như các quán ăn, quán nhậu, nhưng các quán cà phê cũng gặp khó khăn vì người dân hạn chế đến nơi đông người. Một số chủ quán cà phê cho biết, từ khi xảy ra dịch bệnh, các quán cà phê giảm 30% lượng khách so với ngày thường. Vì không muốn mất khách, nhiều chủ quán phải thắt lưng buộc bụng, cắt giảm nhân viên, hạ giá bán, thậm chí đưa ra nhiều ưu đãi để thu hút khách hàng. Đây cũng là cách để họ có thể trụ lại qua thời điểm khó khăn.

Tác động của dịch bệnh COVID-19 gây ra khiến việc mưu sinh của người dân thêm khó khăn, vất vả, làm ảnh hưởng nền kinh tế. Song, với sự lãnh đạo chặt chẽ của Đảng và Nhà nước, tin rằng tình trạng trên sẽ mau chóng qua đi và kinh tế sẽ khôi phục, khởi sắc trong thời gian tới.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.