Hàng rong bủa vây trường học

Thứ Tư, 18/09/2019 | 16:21

Mỗi năm, cứ vào mùa tựu trường thì cũng là lúc “đội quân” hàng rong bắt đầu “bao vây” khu vực trường học.

Xe bán hàng rong ở khu vực trước cổng Trường THCS Võ Thị Sáu (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Ở trước cổng các trường trên địa bàn TP. Bạc Liêu như: THCS Võ Thị Sáu, Tiểu học Lê Hồng Phong, Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, Tiểu học Kim Đồng… tập trung nhiều xe đẩy, gánh hàng rong bán nhiều loại thức ăn như bánh kẹo, bò viên chiên, nước giải khát, đá bào, xôi, bánh tráng trộn, trà sữa… Phần lớn thức ăn bán ở đây là thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng; một số loại được chế biến tại chỗ không được che đậy kỹ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Sự xuất hiện tràn lan, xô bồ của hàng quán, hàng rong vây quanh trường học còn lấn chiếm hành lang vỉa hè, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng nền nếp học tập của học sinh.

Vào ngày khai giảng hay những buổi sinh hoạt dưới cờ, lãnh đạo các trường đều nhắc nhở phụ huynh, học sinh không nên mua quà vặt từ các xe hàng rong trước cổng trường; một số trường còn gắn bảng cấm mua bán. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần thu gom, xử phạt các xe đẩy, gánh hàng rong bán ở khu vực trường học, thế nhưng chỉ được một thời gian là xe đẩy, hàng rong lại xuất hiện.

Để chấm dứt triệt để tình trạng hàng rong bán trước khu vực trường học, các cơ quan chức năng cần đưa ra những giải pháp mang tính lâu dài, nhất là phải có biện pháp mạnh đối với người bán hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà trường cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho học sinh về vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời xây dựng hệ thống căn-tin phục vụ nhu cầu ăn uống cho học sinh. Điều quan trọng nữa là phụ huynh nên chuẩn bị cho con em mình những bữa ăn an toàn; giáo dục con em có thói quen ăn uống hợp vệ sinh và tránh xa quà vặt từ những gánh hàng rong trước cổng trường.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.