Hỗ trợ đồng bào Khmer phát triển kinh tế

Thứ Hai, 30/09/2019 | 16:23

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các Hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer phát triển kinh tế. Qua đó, từng bước giúp bà con nâng cao thu nhập, ổn định và phát triển cuộc sống ngang bằng với các dân tộc anh em.

Cấp phát con giống cho đồng bào Khmer ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long).

Một trong những giải pháp hiệu quả mà các cấp, các ngành thực hiện là hỗ trợ đồng bào Khmer vay vốn làm ăn. Theo ông Võ Minh Tổng, Bí thư chi bộ ấp 13 (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình), trong 3 năm qua, địa phương đã hỗ trợ  60 hộ đồng bào Khmer trên địa bàn ấp vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế với số tiền hàng trăm triệu đồng. Nhờ đó, nhiều hộ có điều kiện phát triển chăn nuôi, mua bán nhỏ, mướn đất sản xuất nên đã thoát nghèo.

Ông Thạch Tuôl (ấp 13) chia sẻ: “Khi được vay vốn (15 triệu đồng), tôi liền đầu tư dàn máy để sên hút bùn thuê và phát triển chăn nuôi. Từ đó thu nhập gia đình ngày càng ổn định. Tôi cũng vừa trả xong khoản vốn vay vào tháng 8/2019”.

Cùng với hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tỉnh còn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc Khmer. Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh phối hợp với các địa phương mở nhiều lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ người dân tộc Khmer ở cơ sở; mở các lớp dạy nghề cho đồng bào dân tộc. Điển hình là lớp tập huấn đan giỏ nhựa cho phụ nữ huyện Hồng Dân; hướng dẫn, hỗ trợ bà con dân tộc Khmer xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) trồng rau trong nhà lưới…

Huyện Hồng Dân dạy nghề đan giỏ nhựa, trong đó có nhiều phụ nữ Khmer tham gia. Ảnh: C.L 

Ông Nguyễn Văn Út, Phó trưởng phòng Dân tộc và Tôn giáo huyện Hồng Dân, cho biết: “Hồng Dân là địa phương có khá đông đồng bào Khmer sinh sống. Thời gian qua, bằng nhiều nguồn lực và nhiều cách làm, huyện đã chăm lo, giúp đồng bào Khmer phát triển sinh kế, nâng cao cuộc sống”.

Chị Thị Hồng (huyện Hồng Dân) bày tỏ: “Nhờ được học nghề đan giỏ nhựa mà tôi có công việc khá ổn định, mỗi ngày thu nhập hơn 100.000 đồng. Số tiền này giúp tôi trang trải cuộc sống và tiết kiệm để dành. Khi đủ vốn tôi sẽ phát triển chăn nuôi hay thuê đất trồng rau màu để tăng thêm thu nhập”.

Theo Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh, năm 2019, tỉnh được Trung ương phân bổ hơn 28,28 tỷ đồng đầu tư cho 10 xã và 41 ấp đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Nguồn vốn này đã được giải ngân và thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, góp phần mang lại diện mạo mới cho các địa phương được thụ hưởng. Sự chăm lo của Ðảng, Nhà nước và các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số đã giúp những vùng quê - nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống ngày càng phát triển. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày càng được nâng lên.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.