Huyện Đông Hải: Thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo

Thứ Tư, 03/03/2021 | 16:37

Thời gian qua, Đông Hải đặc biệt quan tâm và huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo. Nhờ đó, đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 1,36% so với tổng số hộ dân trên địa bàn, giảm 817 hộ nghèo so với năm 2019.

Làm tốt chính sách hỗ trợ

Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao theo Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện Đông Hải đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ hộ nghèo trên nhiều lĩnh vực như: đào tạo nghề, giải quyết việc làm, cho vay ưu đãi tín dụng, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe y tế, nhà ở, giáo dục - đào tạo, hỗ trợ quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số; chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo; nhận giúp đỡ, hỗ trợ vốn cho hộ nghèo… Theo đó, trong năm 2020, huyện Đông Hải đã mở 32 lớp đào tạo nghề cho 690 lượt người, giải quyết việc làm cho 4.509 lao động, tạo điều kiện cho hơn 1.750 đối tượng vay vốn phát triển sản xuất với số tiền gần 42 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, huyện Đông Hải cũng chú trọng thực hiện tốt các chính sách tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ cơ bản về hỗ trợ y tế, giáo dục, thực hiện chính sách an sinh xã hội... Qua đó, tạo điều kiện cho hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo được khám chữa bệnh miễn phí và hàng ngàn học sinh nghèo được miễn giảm học phí cũng như được hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập hàng năm.

Ngoài ra, để giúp hộ nghèo an cư, ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế, thời gian qua huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 178 căn nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí hơn 5,8 tỷ đồng; trong đó, xây dựng mới 75 căn, sửa chữa 103 căn.

Lao động nghèo được giải quyết việc làm ở các hợp tác xã sản xuất muối. Ảnh: T.A

Đồng hành cùng hộ nghèo

Để đồng hành cùng hộ nghèo, UBND huyện đã giao nhiệm vụ cho các ngành, địa phương nhận giúp đỡ hộ nghèo. Cụ thể trong năm 2020, UBND huyện Đông Hải đã giao chỉ tiêu giúp đỡ 877 hộ nghèo. Sau khi khảo sát, nắm nhu cầu của từng hộ, tùy theo khả năng của mình, các ngành, địa phương đã lên kế hoạch giúp đỡ, với tổng số tiền hỗ trợ trên 3,5 tỷ đồng.

Thời gian tới, huyện Đông Hải chú trọng triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, đầu tư vốn, phương tiện làm ăn cho hộ nghèo gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn và chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất. Đồng thời, tập trung đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, lao động nông thôn, gắn dạy nghề với tạo việc làm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh cho người lao động, nhất là lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Song song đó, huyện cũng tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa việc huy động xây dựng Quỹ Vì người nghèo từ các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân trên địa bàn, nhằm tăng nguồn lực cho thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững. Phân công các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và các xã, thị trấn tiếp tục nhận, giúp đỡ hộ nghèo; tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hộ nghèo, cận nghèo hiểu thấu đáo các chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại mà tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hoàng Bảo (Đài Truyền thanh huyện Đông Hải)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.