Khô tết vào vụ

Thứ Tư, 04/12/2019 | 17:05

Vào dịp tết, các mặt hàng cá khô, tôm khô, khô trâu… thường rất đắt hàng. Nắm bắt nhu cầu của thị trường, những ngày này, các cơ sở sản xuất mặt hàng khô trên địa bàn tỉnh đang tất bật với công việc để kịp cung cấp cho thị trường.

 Một cơ sở sản xuất khô ở thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) phơi khô chuẩn bị bán vào dịp Tết Canh Tý 2020.

 Cơ sở sản xuất khô trâu Bé Lâm (huyện Hồng Dân) vào vụ tết. Ảnh: C.L

Đến xứ biển Gành Hào (huyện Đông Hải) vào những ngày cuối năm, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều loại cá khô từ nhỏ đến lớn được xếp thành từng hàng ngay ngắn trên các giàn phơi cá khô bằng tre ở nhiều tuyến đường.

Anh Bùi Hoàng Hải (chủ vựa khô Hải Tuyền) cho biết: “Làng khô Gành Hào đã nổi tiếng từ mấy chục năm nay. Nhiều gia đình đã mấy đời làm nghề khô nhưng mỗi người đều có bí quyết riêng và chỉ làm một số mặt hàng khô nhất định. Ngày thường, mỗi cơ sở chỉ chế biến vài trăm ký để giao cho các đầu mối các tỉnh; còn vào mùa giáp tết như hiện nay thì tăng số lượng lên gấp đôi, gấp ba lần mới đủ hàng giao cho khách”.

Đề cập đến bí quyết làm khô thơm ngon, anh Hải chia sẻ, nguyên liệu khô chỉ có cá và muối, không cho thêm bất cứ gia vị nào. Tuy nhiên, khô ngon hay dở tùy vào “tay nghề” của người rửa cá và ướp muối. Cá phải rửa thật sạch, còn người ướp muối phải có kinh nghiệm để cho ra mẻ khô vừa ăn, không quá mặn mà cũng không quá lạt. Đặc biệt là ở khâu phơi, nếu khô phơi thiếu nắng thì sản phẩm dễ hư và thời gian sử dụng không lâu. Thông thường, khô chỉ cần phơi 3 nắng (3 ngày) là đạt yêu cầu.

Để sản phẩm dễ tiêu thụ trên thị trường, các cơ sở sản xuất thực phẩm khô đã đa dạng hóa các mặt hàng. Chỉ tính riêng cá khô, ngoài những sản phẩm mang tính truyền thống như cá dứa nguyên con, cá lù đù, cá lưỡi trâu… thì nay còn có tôm khô sấy nguyên con, khô cá đuối xẻ miếng, khô cá bống sao, khô thịt heo, khô cá lóc “cửng”, khô cá cơm (loại ăn liền)… Đối với khô cá biển, ngoài loại khô mặn còn có khô lạt, khô một nắng… Sản phẩm khô bán cho phân khúc thị trường cấp cao đều có nhãn mác, bao bì, được hút chân không để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Do phải tăng sản lượng để kịp cung ứng cho thị trường tết nên các cơ sở sản xuất khô cần một số lượng lớn lao động thời vụ. Vì vậy, đây cũng là thời điểm để nhiều lao động địa phương kiếm thêm thu nhập. Anh Trần Thanh Tân, người chở cá thuê cho các cơ sở sản xuất khô, chia sẻ: “Mấy ngày này, để chuẩn bị cho vụ khô Tết Canh Tý 2020, trung bình mỗi lao động gia công cá nguyên liệu để làm khô cũng kiếm được từ 200.000 - 300.000 đồng/ngày”.

Tương tự, các cơ sở sản xuất khô trâu ở huyện Hồng Dân cũng đang vào mùa. Cũng như nhiều loại khô khác, để làm được một mẻ khô trâu thơm ngon thì phụ thuộc rất nhiều vào khâu tẩm ướp gia vị. Khô phải được phơi đủ nắng, nếu không thịt sẽ bị chua, hôi. Do khô trâu không sử dụng chất bảo quản nên nếu sử dụng lâu thì phải để trong tủ lạnh.

Hiện nay, vựa khô trâu Bé Lâm của chị Nguyễn Thị Mỹ Nhân (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) mỗi ngày chế biến gần 90kg khô trâu (3kg thịt tươi thành 1kg thịt khô). Vào dịp cận tết, sản lượng tăng gấp 3 lần nhưng vẫn không đủ cung ứng cho thị trường. Khô trâu Bé Lâm sau khi nướng hoặc chiên, thịt mềm và rất thơm. Đây là món ăn được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng, được nhiều người mua làm quà biếu người thân, bạn bè.

Dù phải tăng số lượng hàng để kịp xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán 2020, nhưng các chủ vựa khô đều tuân thủ quy trình sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là vấn đề ưu tiên hàng đầu của các chủ cơ sở sản xuất khô trên địa bàn tỉnh.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.