Khổ vì nắng nóng

Thứ Sáu, 22/03/2024 | 16:27

Bạc Liêu đang bước vào những ngày nắng nóng như thiêu như đốt. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của nhiều người dân, đặc biệt là với lao động nghèo ở trọ trong những căn phòng chật hẹp, hoặc những người phải làm việc ngoài trời.

Bà Hồng Oanh trong căn phòng trọ nhỏ, cũ, chật hẹp ở khóm Nhà Mát (phường Nhà Mát).

Vật vã vì nóng

Trong căn phòng trọ có diện tích hơn 12m2, chỉ đủ để một cái giường, cái tủ bếp nhỏ và một khoảng trống nhỏ để đậu xe, ngày thường đã có cảm giác chật chội, bí bách, đến mùa nắng nóng thì mọi sinh hoạt của vợ chồng bà Hồng Oanh (khóm Nhà Mát, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) như đảo lộn hoàn toàn. Bà Oanh cho biết: “Chồng tôi làm nghề thu mua phế liệu, tôi thì bị thoát vị đĩa đệm nên ở nhà lo chuyện cơm nước. Mấy ngày nay trời nắng nóng gay gắt, mới sáng sớm nắng đã rọi thẳng vào cửa phòng, đến trưa thì cả căn phòng từ vách đến mái đều bằng thiếc càng thêm nóng bức, ngột ngạt. Ở trong phòng nhưng không khác gì đang ở giữa đồng trống buổi trưa nên tôi phải ra ngoài tìm chỗ ngồi tạm cho thoáng”.

Hoàn cảnh của bà Hồng Hoa (cùng ngụ khóm Nhà Mát) cũng không khá hơn. Là mẹ đơn thân, sống bằng nghề vá lưới, mỗi ngày bà chỉ kiếm được vài chục ngàn đồng, phải chi tiêu rất tiện tặn mới không thiếu hụt tiền trả nhà trọ, ăn uống và nuôi đứa con mắc bệnh tâm thần nhẹ. Căn phòng thuê ẩm thấp, cũ, tối nhưng vì cuộc sống quá khó khăn nên mẹ còn bà gắng gượng sống qua ngày. “Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa nắng là mẹ con tôi lại vật vã tìm cách chống chọi với cái nóng. Ban ngày đi làm còn đỡ, chứ mỗi buổi trưa hay chiều về mở cửa phòng ra không khí ngột ngạt, mồ hôi lã chã, không thở nổi”.

Nhiều căn nhà trọ nằm sâu trong hẻm nhỏ, thiếu không gian, ngột ngạt, bí bách là nơi ở của những lao động nghèo. Ảnh: T.Q

Nỗi niềm người ở trọ

Nội ô TP. Bạc Liêu là nơi tập trung đông đúc các thành phần sinh sống, trong đó, số lượng lao động tự do ở trọ rất đông. Mặc dù giờ đây hầu hết phòng trọ ở thành phố được cải thiện hơn trước, nền được lát gạch, phòng khép kín để lắp máy lạnh, song do diện tích chật hẹp nên cũng rất oi nóng, bí bức trong những ngày nắng gay gắt.

Đa phần mỗi phòng trọ có diện tích từ 7 - 25m2, bao gồm cả bếp ăn, khu vệ sinh khép kín. Mức giá thuê mỗi phòng trọ từ 0,6 - 1,5 triệu đồng/tháng, trong đó chưa tính tiền điện, nước sinh hoạt. Nắng nóng, lại ở trong diện tích chật hẹp, nhưng vật dụng chống nóng hầu hết tại các phòng trọ chỉ là quạt điện. Xa xỉ lắm mới có quạt hơi nước. Một phần do thu nhập thấp không có tiền lắp máy lạnh, một phần do phải sử dụng giá điện kinh doanh nên người trọ sợ tốn tiền điện. Như căn phòng vợ chồng chị Ngọc Nâu đang thuê ở Phường 1 (TP. Bạc Liêu), từ cửa phòng tới hành lang chỉ đủ 2 chiếc xe lọt qua do gần sát với vách tường nhà dân. Để tránh nóng, chị thường xuyên lau nhà, mở cửa, mở quạt điện. “Nhiều lần tôi dự tính nhịn ăn để gắn máy lạnh, nhưng thu nhập ngày càng bấp bênh, bữa có bữa không, việc lo tiền ăn, trả tiền thuê phòng còn chật vật, nếu gắn máy lạnh thì chi phí sẽ đội nên vợ chồng tôi bóp bụng sống chung với nóng”, chị Nâu bộc bạch.

Nắng nóng, nhiệt độ tăng cao cả ngày lẫn đêm cộng với diện tích chật hẹp đã khiến cuộc sống của người ở trọ, nhất là phòng trọ có nguyên hộ gia đình từ 3 - 5 người sinh sống bị đảo lộn rất nhiều trong những ngày qua. Không ít người lựa chọn tăng ca, làm thêm giờ, trú nắng ở quán cà phê..., tính ra còn đỡ mệt hơn về phòng trọ.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.