Khơi dậy sức dân để giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

Thứ Sáu, 06/12/2019 | 16:08

Xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đã khó, giữ vững và nâng cao các tiêu chí lại càng khó hơn. Vì thế, thời gian qua, nhiều xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh không ngừng nỗ lực, phấn đấu và huy động mọi nguồn lực, sự đóng góp của người dân để nâng cao các tiêu chí NTM, trong đó có xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu), xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long).

Lãnh đạo TP. Bạc Liêu trao bằng công nhận Vĩnh An (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) đạt chuẩn ấp nông thôn mới nâng cao.

Đường làng, ngõ xóm của xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) được xây dựng khang trang, trong đó có sự đóng góp của người dân. Ảnh: C.L

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, năm 2015, xã Vĩnh Trạch được công nhận đạt chuẩn NTM. Cùng với niềm vui là xã NTM, lãnh đạo xã cũng trăn trở để tìm các giải pháp giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt.

Với sự đầu tư của Nhà nước và huy động nguồn lực từ nhân dân, các tiêu chí “cứng” như: giao thông, thủy lợi, trường học, điện, chợ nông thôn... trên địa bàn xã đã cơ bản ổn định và bền vững. Tuy nhiên, các tiêu chí “mềm” như môi trường, thu nhập bình quân, tỷ lệ hộ nghèo, an ninh trật tự... được xem là khó thực hiện. Bởi, ranh giới giữa đạt và không đạt các tiêu chí này vốn mong manh và dễ rơi vào tình trạng không bền vững.

Để thực hiện hiệu quả các tiêu chí “mềm” nêu trên, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (XDNTM) xã Vĩnh Trạch thường xuyên phối hợp với các ban ngành của TP. Bạc Liêu, đặc biệt là lực lượng công an làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn. Đẩy mạnh xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; kịp thời giải quyết các loại đơn thư, kiến nghị của người dân. Đồng thời gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, qua đó góp phần đẩy lùi và xóa bỏ các tệ nạn xã hội.

Cùng với thực hiện tiêu chí về an ninh trật tự, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp học, đỗ vào trường đại học, cao đẳng và học sinh giỏi các cấp tăng lên hàng năm; hoạt động khuyến học từng bước nâng cao; công tác đào tạo nghề tiếp tục được quan tâm, góp phần phục vụ XDNTM. Về tiêu chí môi trường, lãnh đạo xã giao cho các Hội, đoàn thể thường xuyên nâng cao hoạt động của tổ tự quản về vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, góp phần cải thiện môi trường nông thôn, nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Mục tiêu XDNTM là nâng cao đời sống người dân, vì vậy tiêu chí về thu nhập luôn được chính quyền xã quan tâm. Dựa trên các tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong sản xuất nông nghiệp, xã xây dựng những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung chất lượng cao. Ông Nguyễn Văn Dũng (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Từ khi thực hiện chương trình XDNTM, đời sống của người dân đã được nâng lên rõ rệt. Đường làng, ngõ xóm được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Điều đáng mừng là bà con nâng cao nhận thức trong việc đóng góp công sức, tiền của, góp phần với chính quyền địa phương giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM”.

Xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) cũng vừa được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao (tháng 10/2019). Đây là niềm vui, niềm phấn khởi, tự hào của người dân địa phương. Bởi, vinh dự này là kết quả của cả một quá trình xây dựng và quyết tâm giữ vững, nâng cao các tiêu chí NTM - mà chủ thể chính là sự đồng thuận của người dân. Người dân đã đóng góp tiền của, công sức cùng với chính quyền địa phương trồng hàng rào cây xanh, giữ gìn cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, xây dựng các công trình công cộng, từ đó góp phần đem lại cho xã Vĩnh Phú Tây một diện mạo mới.

Bà Phạm Thị Mười Hai (xã Vĩnh Phú Tây) phấn khởi nói: “Nhiều người khen đường sá ở xã Vĩnh Phú Tây sạch đẹp, cuộc sống yên bình. Nghe câu đó là tôi thấy rất vui và thêm tự hào về quê hương”.

Thời gian tới, chính quyền xã Vĩnh Phú Tây tiếp tục đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường đảm bảo an toàn giao thông; chuyển đổi hình thức sản xuất nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân để xứng đáng là xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Có thể thấy, chương trình XDNTM đã tô vẽ cho bức tranh các vùng nông thôn trong tỉnh ngày càng khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng cải thiện, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

KHÁNH NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.