Không đầu hàng số phận

Thứ Sáu, 09/08/2019 | 16:39

Nguyễn Thanh Hùng (31 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) là nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC). Với đôi tay gầy guộc, cong queo, một con mắt không nhìn thấy, song anh không đầu hàng số phận, luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và là một người con hiếu thảo.

Bước vào căn nhà nhỏ của Nguyễn Thanh Hùng, chúng tôi nhìn thấy mẹ Hùng (hơn 70 tuổi) đang ngồi ăn cơm. Qua vài lời trao đổi, Hùng cho biết: “Hai mắt mẹ tôi không còn nhìn thấy, tai thì điếc. Còn cha thì mất hơn 7 tháng rồi”.

Cha Hùng là ông Nguyễn Thanh Hải, một cựu chiến binh và là NNCĐDC. Năm 2015, ông Hải được Hội NNCĐDC Việt Nam hỗ trợ vốn 10 triệu đồng để phát triển sản xuất (trong thời hạn 5 năm). Nhận được đồng vốn, ông Hải phát triển đàn dê từ 10 con lên 60 con. Ông Hải là tấm gương điển hình thoát nghèo bằng ý chí vươn lên, cần cù, chịu khó. Song, do di chứng chất độc da cam, ông thường gánh chịu những cơn đau rồi đột ngột rồi qua đời, để lại người vợ mù lòa và người con trai khuyết tật.

Đàn dê được bán gần hết để lo chữa bệnh cho cha, Hùng tự nhủ phải trụ thật vững để còn lo cho mẹ và gây nuôi lại đàn dê. Tuy khiếm khuyết về cơ thể nhưng Hùng rất chịu khó, luôn cật lực lao động.

Chỉ cho chúng tôi những con dê cái bụng căng to tròn đang chờ ngày sinh con, Hùng tâm sự: “Cách nay vài hôm, tôi bán hơn 120kg dê, thu hơn 20 triệu đồng. Nếu không xảy ra dịch bệnh, đàn dê sẽ phát triển suôn sẻ. Mẹ tôi tuy mắt không còn nhìn thấy nhưng vẫn nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa và cắt cỏ phụ tôi nuôi đàn dê”.

Nhìn Hùng với những lời lẽ mộc mạc đầy thương cảm, chúng tôi thấy chạnh lòng. Thiết nghĩ, Đoàn Thanh niên ở địa phương nên tìm hiểu và giúp đỡ, hỗ trợ những hoàn cảnh như Hùng. Bởi, anh xứng đáng là tấm gương để thanh niên và những người khuyết tật noi theo.

LA THỊ ĐẸP

Anh Nguyễn Thanh Hùng bên người mẹ già yếu, mù lòa. Ảnh: L.T.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.