Làm gì để quản lý ô nhiễm tiếng ồn?

Thứ Sáu, 10/01/2020 | 17:02

Thực tế cho thấy, đối với hành vi gây tiếng ồn trong khu dân cư, chủ yếu chỉ xử phạt về an ninh trật tự nếu có gây gổ, đánh nhau, tức là chỉ giải quyết khi có hậu quả. Còn hành vi tạo nên tiếng ồn, hầu hết mới chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở, và sau khi bị nhắc nhở thì lại tái diễn. Đây cũng chính là hệ quả của việc giải quyết không đến nơi đến chốn.

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì hành vi gây tiếng ồn vượt quá giới hạn tối đa cho phép là hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và phải chịu xử phạt hành chính theo quy định. Ngoài ra, hành vi vi phạm về tiếng ồn có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền. Tùy vào mức độ vượt chuẩn tiếng ồn, mức phạt tiền có thể từ 1 - 160 triệu đồng (theo Điều 17 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP). Và theo Thông tư 39/2010/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ TN-MT ban hành kèm theo QCVN 26:2010/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn thì mức giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn tại khu chung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính là 70 dBA (từ 6 - 21 giờ) và 55 dBA (từ 21 - 6 giờ).

Khi phát hiện hàng xóm hát karaoke ồn ào gây ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người xung quanh, người dân có thể làm đơn khiếu nại gửi đến UBND cấp xã để giải quyết. Kèm theo đó là chứng cứ chứng minh hành vi hát karaoke gây ra tiếng ồn. Ví dụ, người dân có thể ghi hình, ghi âm, xác định giờ phát ra tiếng ồn, người làm chứng, có thể là ý kiến của tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ấp hoặc các hộ gia đình sống gần nhà bạn và người gây tiếng ồn để UBND cấp xã có cơ sở giải quyết. Nếu ở những địa bàn, chính quyền địa phương cung cấp số điện thoại đường dây nóng thì người dân nên báo ngay vào số điện thoại này để cơ quan chức năng kịp thời xử lý ngay tại thời điểm gây ra tiếng ồn. Muốn làm được như vậy, thì cán bộ được phân công xử lý phải có thái độ làm việc nhanh chóng, có trách nhiệm. Ngoài ra, người dân cũng có thể làm đơn khởi kiện ra tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi gây ra tiếng ồn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của mình.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.