Lộ giao thông nông thôn xuống cấp: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Thứ Sáu, 23/08/2019 | 15:10

Những năm gần đây, mạng lưới giao thông nông thôn không ngừng phát triển, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, một số tuyến lộ xuống cấp, mặt lộ hư hỏng, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương.

Tuyến lộ ở đầu kênh 30/4 (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) bị sạt lở nghiêm trọng.

Theo phản ánh của nhiều người dân, vài năm trở lại đây, tuyến giao thông liên xã (từ ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Trạch nối với xã Vĩnh Trạch Đông - TP. Bạc Liêu) bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Nền đường sụt lún, nứt vỡ khiến cho việc điều khiển phương tiện giao thông khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Nguyên nhân là do các loại xe tải chở quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến lộ này.

Ông Nguyễn Hoàng Ân (ấp Giáp Nước, xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Tuyến lộ này đã nhỏ lại còn xuống cấp, vậy mà hàng ngày có rất nhiều xe tải lưu thông, vận chuyển hàng hóa khiến cho mặt đường ngày càng hư hỏng. Nhiều hôm mưa lớn, người dân phải cắm cành cây ở những “hố voi” để cảnh báo người đi đường”.

Tương tự, tuyến lộ từ thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) dẫn vào ấp Xẻo Lá nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc, lề đường bị nước xói mòn, để lộ lớp đá nền gồ ghề. Chị Út Em (người tham gia giao thông) nói: “Đường sá gì mà toàn đá cục lởm chởm rất khó chạy xe. Mong chính quyền địa phương có phương án nâng cấp, sửa chữa đường để người dân đi lại an toàn”.

Đoạn lộ bị nứt vỡ ở ấp Bờ Xáng (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Cùng với việc xuống cấp do xe quá tải lưu thông, tình trạng sạt lở ở các tuyến kênh hiện nay cũng làm nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn bị chia cắt, xuống cấp. Mới đây, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, sạt lở đất đã làm nhiều đoạn đường giao thông hư hỏng như đường lộ ấp Bờ Xáng (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu), đường vào chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), tuyến lộ đầu kênh 30/4 (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình)…

Theo ông Lai Thanh Ẩn, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: “Mưa lớn kéo dài kết hợp với triều cường dâng cao khiến cho nền đất yếu dần và sạt lở nhiều tuyến kênh, sông; làm hư hỏng nhiều công trình dân sinh như: cầu, đường… Đơn vị đang phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp khắc phục để đảm bảo việc đi lại an toàn cho người dân”.

Việc sớm sửa chữa các tuyến đường giao thông ở các vùng nông thôn là điều mà người dân và chính quyền các địa phương luôn quan tâm. Qua đó không chỉ góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, mà còn là đòn bẩy quan trọng, giúp người dân thuận tiện lưu thông hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.