Năm học 2019 - 2020: Thực hiện tốt công tác BHYT cho học sinh - sinh viên

Thứ Sáu, 02/08/2019 | 14:30

Với những lợi ích thiết thực mang lại từ việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), năm học 2019 - 2020, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) phấn đấu có 100% học sinh - sinh viên (HS-SV) tham gia BHYT, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020.

Khám bệnh cho học sinh có thẻ BHYT ở Trạm Y tế xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân).

Cứu cánh và nâng bước nhiều hs-sv đến trường

Bạc Liêu hiện có 220 trường, trong đó có 126 trường tiểu học, 64 trường trung học cơ sở, 26 trường trung học phổ thông và 4 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, với 143.768 HS-SV. Để đạt mục tiêu 100% HS-SV đều tham gia BHYT trong năm học 2019 - 2020, ngay từ đầu năm học mới, BHXH tỉnh đã tích cực làm tốt công tác phối hợp với ngành Giáo dục, các địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo HS-SV tham gia BHYT theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, xem công tác này là một trong những nhiệm vụ quan trọng được đưa vào tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua của các phòng GD-ĐT, tiêu chí xếp loại nhà trường. Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện chính sách BHYT cho HS-SV. Bởi thực hiện tốt công tác này không chỉ góp phần chăm sóc, bảo vệ để các em học tốt, mà còn thực hiện tốt công tác an sinh, nhất là các gia đình có con em mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị lớn.

Với những chính sách hỗ trợ và ưu đãi về quyền lợi ngày càng mở rộng, tấm thẻ BHYT thật sự là cứu cánh cho nhiều gia đình và nâng bước cho nhiều em tiếp tục được đến trường. Trong năm học 2018 - 2019, đã có hơn 59.910 lượt HS-SV khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, được cơ quan BHXH chi trả trên 11.136 triệu đồng. Trong đó, bao gồm cả số học sinh bệnh nặng phải chuyển lên tuyến trên, hoặc đi khám theo yêu cầu riêng cũng được cơ quan BHXH thanh toán BHYT theo quy định. Một số trường hợp HS-SV bệnh nặng phải điều trị với chi phí lớn đã được BHYT thanh toán như: em Ngô Kiến Văn, học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm, điều trị viêm nội tâm mạc nhiễm trùng cấp và bán cấp với số tiền trên 360 triệu đồng; em Nguyễn Phú Hiệp, học sinh Trường tiểu học Ba Đình điều trị viêm xương tủy với số tiền 137 triệu đồng… Qua đó cho thấy, tham gia BHYT đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực và giúp nhiều gia đình giảm được gánh nặng tài chính, hạn chế tái nghèo và có điều kiện chăm sóc tốt cho con em của mình. Không chỉ thế, việc HS-SV tích cực tham gia BHYT còn thể hiện sâu sắc tính cộng đồng, nhân văn “mình vì mọi người, mọi người vì mình”.

Tuy việc tham gia BHYT cho HS-SV mang lại nhiều lợi ích nhưng trong năm học qua, tỷ lệ bao phủ BHYT trong HS-SV chỉ đạt 89,83% (bao gồm cả số HS-SV có thẻ BHYT thuộc diện chính sách khác), còn lại 10,17% - tương ứng 14.617 HS-SV chưa tham gia BHYT. Điều này đồng nghĩa với việc những em này không được hưởng quyền lợi về chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường; không được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh, nhất là trong điều kiện giá thuốc và giá viện phí tăng cao như hiện nay.

Tích cực tham gia BHYT giúp trẻ em được bảo vệ và chăm sóc tốt sức khỏe. (Trong ảnh: Giờ  chơi của học sinh Trường tiểu học Vĩnh Thanh, huyện Phước Long). Ảnh: K.T

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền

Theo Luật BHYT, HS-SV là đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT theo quy định. Thế nhưng qua nhiều năm học, số HS-SV tham gia BHYT hàng năm đều chưa đạt chỉ tiêu đề ra; tỷ lệ học sinh tham gia không đồng đều giữa các địa phương và các trường. Điều này cho thấy trách nhiệm của một số người đứng đầu nhà trường trong việc thực hiện các quy định của Luật BHYT chưa cao. Cá biệt, có một số trường xem nhẹ công tác lãnh đạo, chỉ đạo vận động phụ huynh mua BHYT,  mà chỉ quan tâm, khuyến khích phụ huynh mua bảo hiểm tai nạn, do các cơ quan bảo hiểm thương mại bán. Phải chăng, do việc hưởng hoa hồng từ các cơ quan bảo hiểm này cao hơn so với cơ quan BHXH?!

Thêm vào đó, ở nhiều địa phương và phòng GD-ĐT tuy có văn bản chỉ đạo nhưng thiếu sự quan tâm, đôn đốc, kiểm tra thực hiện và còn xem việc thực hiện BHYT là trách nhiệm của riêng ngành BHXH, chưa phát huy vai trò, trách nhiệm của nhà trường nên kết quả mang lại chưa cao; một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cấp xã chưa làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT nói chung và BHYT cho HS-VS nói riêng cho nhân dân trong xã, nên người dân chưa thấy hết ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm trong việc cho con em mình tham gia BHYT…

Để tháo gỡ và giải quyết những khó khăn này và thực hiện tốt Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển đối tượng tham gia BHYT gắn với thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020, các ngành và địa phương cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt công tác này ngay đầu năm học mới.

Theo đó, chính quyền địa phương, ngành chức năng cần tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT cho HS-SV nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn xã hội, nâng cao nhận thức của HS-SV, các bậc phụ huynh học sinh về vai trò, ý nghĩa, lợi ích, trách nhiệm của BHYT cho HS-SV; khắc phục triệt để tư tưởng tham gia miễn cưỡng, xem nhẹ BHYT và cho rằng đó không phải là hình thức bắt buộc. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của ngành GD-ĐT, nhất là Ban giám hiệu các trường, đội ngũ giáo viên trong việc tổ chức thực hiện BHYT cho HS-SV; thực hiện tốt công tác y tế tại trường học để thực hiện có hiệu quả và thiết thực đối với công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS-SV; củng cố và phát triển nhanh mạng lưới y tế trường học, đảm bảo các nhà trường đều có cán bộ làm công tác này, nhằm quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí được trích từ Quỹ BHYT của HS-SV theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát các trường có tỷ lệ HS-SV tham gia thấp để có ngay giải pháp khắc phục; thực hiện xử lý nghiêm các vi phạm về công tác BHYT cho HS-SV theo quy định của pháp luật BHYT; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền để thường xuyên có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHYT cho HS-SV; định kỳ sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện; các nhà trường đưa công tác BHYT cho HS-SV trở thành nhiệm vụ thường xuyên và là một trong những chỉ tiêu thi đua làm cơ sở đánh giá, xếp loại, khen thưởng hàng năm…

Ngọc Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.