Nghị lực của những người có “H”

Thứ Hai, 02/12/2019 | 17:22

Khi biết mình nhiễm HIV (“H”), nhiều người không dám đối mặt với thực tại mà chọn cho mình lối thoát tiêu cực. Song vẫn có những người tràn đầy niềm tin, nghị lực phi thường, từng bước vượt qua nghịch cảnh.

 Hội LHPN TP. Bạc Liêu bàn giao mái ấm tình thương cho chị Sơn Thị Phiên.

 Anh Kim Val tham gia biểu diễn văn nghệ tại cuộc họp mặt CLB đồng đẳng.

Tổ chức họp mặt, tặng quà các thành viên trong CLB đồng đẳng. Ảnh: T.Q

NIỀM TIN VÀO CUỘC SỐNG

Cách đây hơn 15 năm, chị Phạm Thị Oanh (ngụ xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) chết lặng khi biết tin mình bị lây nhiễm “H” từ chồng. Những ngày tháng đó, chị sống trong đau khổ, tủi hờn và mất niềm tin vào cuộc sống. Không bao lâu sau, chồng mất, bỏ lại chị và đứa con nhỏ dại.

Để lo cho con, chị quyết vượt lên dư luận để sống. Ngần ấy năm, mỗi tháng chị đều đặn đến Trung tâm Phòng chống HIV/AISD tỉnh nhận thuốc uống. Tại đây, chị gặp một hoàn cảnh cũng giống như mình. Dần dà, sự tương giao ấy đã gắn chặt hai người với nhau. Một đám cưới bình dị diễn ra - chị hạnh phúc được làm mẹ lần hai. Nhờ được cán bộ Trung tâm Phòng chống HIV/AISD tỉnh tư vấn, trong quá trình mang thai, chị thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa lây nhiễm, nhờ vậy con chị sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh.

Chị Oanh tâm sự: “Cuộc đời còn cho tôi niềm tin quá lớn. Do đó, khi được tư vấn tham gia vào Câu lạc bộ (CLB) đồng đẳng (những người có “H”), vợ chồng tôi đồng ý ngay. Sau một thời gian sinh hoạt, chúng tôi thu nhận nhiều kiến thức trong việc giữ gìn sức khỏe, cũng như nhận được sự quan tâm, cảm thông của cộng đồng”.

Còn anh Kim Val (ngụ xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), sau bao ngày sống trong tuyệt vọng, lo âu bởi căn bệnh thế kỷ, nhờ được sự động viên của những người thân trong gia đình, được cung cấp thông tin kịp thời về căn bệnh HIV/AIDS mà anh đã vượt lên mặc cảm, hòa nhập cuộc sống. Hiện nay, anh là một trong những người góp phần làm thay đổi cái nhìn của xã hội về người bị “H”.

Vợ chồng anh Kim Val đều bị nhiễm “H”, đứa con đầu tiên mất vì căn bệnh này. Cuộc sống bấy giờ với anh chị luôn nhuộm màu u ám. Thế nhưng, với tinh thần lạc quan, anh chị đã tiếp tục có thêm 3 đứa con. Nhờ sự can thiệp của y tế nên cả 3 đứa con của anh chị đều khỏe mạnh, không nhiễm “H” như cha mẹ chúng.

Khi các con bị mọi người xung quanh kỳ thị vì có cha mẹ nhiễm “H”, anh chị dạy con phải luôn vui vẻ để sống, học tập. Noi gương cha mẹ, các con anh dần xóa mặc cảm, sống lạc quan và chăm chỉ học hành.

Hiện, vợ chồng anh đã xây dựng được căn nhà kiên cố, được hỗ trợ vốn phát triển kinh tế gia đình qua nghề nuôi tôm và trồng rẫy. Các con của anh cũng được đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa khác.

KHÔNG KHUẤT PHỤC SỐ PHẬN

Có người cho rằng, những người nhiễm “H” là do lối sống không lành mạnh, sa vào con đường ma túy, mại dâm… nên phải gánh chịu hậu quả thích đáng. Do suy nghĩ đó nên nhiều người xa lánh, kỳ thị, thậm chí là ruồng bỏ người bệnh “H”. Song, bằng nghị lực và niềm tin vào cuộc sống, không ít người nhiễm “H” đã không buông xuôi, không khuất phục số phận, dám đương đầu với nghịch cảnh để vươn lên, xây dựng cuộc sống, quyết không để bản thân là gánh nặng cho người thân và xã hội.

Chị Sơn Thị Phiên (ngụ xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) lập gia đình khi tuổi còn xuân, vì cuộc mưu sinh nên đành ngậm ngùi xa chồng để theo người chị sang Thái Lan làm nghề giúp việc nhà. Nơi đất khách quê người, chị bị chủ nhà cưỡng bức và bị lây nhiễm “H”. Khi cầm tờ kết quả xét nghiệm, chị suy sụp hoàn toàn và trở về nước. Số phận cay nghiệt hơn khi người chồng đầu ấp tay gối trở nên lạnh nhạt, xa lánh, kỳ thị chị.

Trong đớn đau, chị ly hôn và sống vật vờ chờ ngày “tử thần” tìm gọi. Trong bóng tối, chị tìm thấy nơi cuối đường hầm một tia sáng le lói - đó là gặp được người đồng cảnh ngộ. Anh cũng nhiễm “H”, hai tâm hồn đau thương tìm thấy nhau trong những ngày cùng điều trị và cùng tham gia CLB đồng đẳng.

Đến với nhau trong nghèo khó, bệnh tật và đầy tổn thương, những nỗi đau đó chính là nguồn sức mạnh giúp anh chị có thêm niềm tin, nghị lực khuất phục số phận. Chăm chỉ lao động, cộng thêm sự tương trợ của các cấp chính quyền, nhất là Hội LHPN TP. Bạc Liêu, đã giúp anh chị có nhà ở, vốn làm ăn. Hai vợ chồng đã không còn mặc cảm mà tự tin, chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

Chị Lưu Kim Ngọc (ngụ xã Mĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình)  đã từng có thời gian dài sống trong vô vọng, bất cần đời khi biết bản thân mang căn bệnh “H”. Thế nhưng, sau khi gặp người chồng hiện tại, chị đã có niềm tin, sống có trách nhiệm với gia đình và biết yêu bản thân hơn.

Hiện nay, đứa con lớn của chị học lớp 7, đứa nhỏ 2 tuổi. Nhờ điều trị theo hướng tích cực nên chồng và 2 đứa con của chị đều không bị lây nhiễm “H”. Hai vợ chồng chị chăm lo làm kinh tế, chồng thì bán vé số, vợ ở nhà chăn nuôi gà vịt, cuộc sống gia đình nhỏ luôn vui rộn tiếng cười.

Có những người nhiễm “H” nhưng dám đối diện với sự thật và vượt qua những sóng gió cuộc đời như chị Oanh, anh Val, chị Phiên, chị Ngọc… Họ là những tấm gương về nghị lực sống dù trong hoàn cảnh éo le, khắc nghiệt nhất. Bỏ lại phía sau sự tự ti, mặc cảm, họ đã góp sức cùng cộng đồng làm tốt công tác phòng chống HIV/AIDS bằng chính câu chuyện thật của cuộc đời mình.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.