Người có uy tín trong đồng bào Khmer: Góp phần xây dựng phum sóc phát triển

Thứ Hai, 10/08/2020 | 17:09

Trong suốt thời gian qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc luôn hoàn thành tốt vai trò là “cầu nối”, nhân tố tích cực trong việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào Khmer, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng phum sóc ngày càng tiến bộ.

Diện mạo ngày càng khởi sắc của xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) - vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Ảnh: C.L

Xác định vai trò của NCUT là rất quan trọng, bởi họ có khả năng quy tụ, vận động, khuyến khích người dân thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đoàn kết vươn lên phát triển kinh tế - xã hội…, vì vậy thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Hồng Dân luôn quan tâm và phát huy vai trò của NCUT trong các hoạt động, phong trào ở địa phương. Trong những NCUT trên địa bàn Hồng Dân phải kể đến ông Danh Huôn (ấp Đầu Sấu Tây, xã Lộc Ninh). Với vai trò là NCUT trong cộng đồng, ông Huôn đã tuyên truyền, vận động bà con Khmer trong ấp tăng gia sản xuất, vận động phụ huynh đưa con em trong độ tuổi đến trường, đứng ra hòa giải những tranh chấp, xích mích, góp phần giữ gìn trật tự an ninh tại địa phương… Ông Huôn chia sẻ: “Được mọi người tín nhiệm bầu làm NCUT, tôi rất vui nhưng cũng cảm thấy lo lắng. Lo là vì mình mà làm không tốt sẽ phụ sự tin tưởng, tín nhiệm của mọi người. Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng hoàn thành trọng trách được giao, trong đó đặc biệt coi trọng việc tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer địa phương chăm lo phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nông thôn mới, không nên nghe theo lời xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch; đồng thời tôi cũng tích cực thông tin, tư vấn cho bà con biết những chính sách dành cho người Khmer…”.

Cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để phát triển vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, thời gian qua đội ngũ NCUT trên địa bàn tỉnh còn tích cực vận động người dân phát triển kinh tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tăng vụ, sản xuất nhiều loại hàng hóa có giá trị… Từ đó đời sống của người dân phum sóc từng bước được nâng cao. Song song đó, NCUT cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và đồng bào Khmer tham gia các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Giữ gìn an ninh trật tự”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới, chấp hành tốt quy ước, hương ước khu dân cư như: không tổ chức tiệc tùng dài ngày gây tốn kém; ăn, ở hợp vệ sinh; bài trừ các hủ tục, đẩy lùi nạn mê tín dị đoan, sinh đẻ có kế hoạch… Ông Sơn Song, NCUT ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu), cho rằng: “Muốn người dân tin thì trước hết mình phải làm gương. Bởi vậy, nhiều năm qua tôi luôn cố gắng lao động sản xuất, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước; đồng thời, tích cực giúp đỡ mọi người, nhất là về kinh nghiệm sản xuất…”.

Không chỉ tuyên truyền vận động, NCUT còn tham gia tích cực các hoạt động khuyến học, khuyến tài, động viên con cháu thi đua học tập; tham gia câu lạc bộ “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”… hay là thành viên của các hội nghệ nhân dân gian, câu lạc bộ văn nghệ… Thông qua đó đã góp phần phát huy vai trò của mình trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa cổ truyền, phong tục tập quán của dân tộc.

Việc triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp ưu tiên đầu tư cho vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer và chính tinh thần hăng say lao động sản xuất của các gia đình, cũng như sự vào cuộc có trách nhiệm của những NCUT đã đem lại cuộc sống mới cho các phum sóc. Đây sẽ là niềm tin, động lực để đồng bào Khmer tiếp tục thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.