Người dân cần chú ý về phòng, chống cháy nổ khi sử dụng điện

Thứ Tư, 24/07/2024 | 16:12

Năm 2024, theo thống kê của Cục Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, có gần 70% các vụ cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện.

Điều này cho thấy, một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức đủ tốt trong việc đảm bảo an toàn điện cũng như phòng cháy, chữa cháy trong sinh hoạt và sản xuất. Phần lớn nguyên nhân xảy ra cháy nổ do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện, do sơ suất, bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt… Trong đó, rất nhiều nhà ở kết hợp kinh doanh không có sự bảo trì, cải tạo, hệ thống điện xuống cấp. Có tình trạng treo mắc hàng hóa, vật dụng lên đường dây điện, để các vật dễ cháy như bình chứa khí gas, xăng, dầu, giấy, vải… gần đường dây điện và các thiết bị sinh nhiệt. Nguy hiểm hơn, hàng hóa còn để cạnh bếp nấu ăn… Đây chính là những hành động tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Để chủ động ngăn ngừa các sự cố cháy nổ do việc sử dụng điện, các loại thiết bị điện gây ra, ngành Điện khuyến cáo người dân khi sử dụng điện cần chú ý thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng đối với hệ thống điện, khi phát hiện các điểm mất an toàn, các điểm bất thường (dây dẫn điện bị nứt, đổi màu, đứt gãy; các thiết bị đóng cắt, bảo vệ hoạt động kém, thường xuyên xảy ra phóng điện tại các tiếp điểm; các ổ cắm, mối nối, các điểm tiếp xúc, công tắc điện bị oxy hóa gây ra hiện tượng phóng điện, rò điện…) phải kịp thời sửa chữa hoặc thay thế để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn về điện, cũng như phòng, chống cháy nổ.

Bên cạnh đó là hạn chế việc sử dụng các thiết bị điện có công suất cao trong cùng một thời điểm; đặc biệt, không cắm đồng thời nhiều thiết bị điện có mức tiêu thụ điện lớn trên cùng một ổ cắm; hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm.

Khi lắp đặt thêm thiết bị tiêu thụ điện cần tính toán, lựa chọn dây dẫn, thiết bị đóng cắt bảo vệ phù hợp, tránh gây tình trạng quá tải. Khi sử dụng thiết bị đốt nóng như bếp điện, bàn ủi, lò sưởi, ấm điện… phải đặt trên vật liệu không cháy, đảm bảo khoảng cách với các vật liệu dễ cháy và phải có người trông coi, giám sát. Không để trang thiết bị điện phát nhiệt gần các đồ vật dễ cháy, nổ. Không sạc pin các thiết bị qua đêm; không nên vừa sạc, vừa sử dụng điện thoại, máy tính bảng… Kiểm tra và tắt các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết khi không sử dụng.

Một lưu ý nữa là lựa chọn thiết bị có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, công suất thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng. Bố trí tách biệt hệ thống điện của khu vực sản xuất - kinh doanh với các khu vực khác của nhà ở, sinh hoạt. Mỗi hộ gia đình phải trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy phù hợp; trang bị kiến thức, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn… để kịp thời xử lý tình huống cháy nổ xảy ra.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.