Những chiếc phao qua sông tự chế

Thứ Hai, 02/09/2019 | 16:48

Thời gian qua, người dân ở nhiều vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh đã “sáng chế” ra những chiếc phao qua sông rất đơn giản. Những chiếc phao này được làm từ những vật liệu như vỏ chai nhựa, can nhựa, tấm xốp hay những tấm ván cũ. 

Để thuận tiện trong việc qua sông, kênh, rạch, người dân ở nhiều vùng nông thôn đã tự chế phương tiện qua sông được gọi là phao nổi.

Theo bà con, loại phao nổi này rất dễ làm từ các vật dụng đơn giản sẵn có như vỏ chai nhựa, can nhựa, xốp, tấm ván cũ. Các vật liệu này kết lại thành một mặt phẳng, bọc bên ngoài bằng một tấm bạt, được lót lên trên bề mặt bằng tấm ván hoặc cây gỗ để tạo sự vững chắc cho chiếc phao. Vậy là họ đã có một chiếc phao nổi để qua lại sông, rạch hàng ngày mà không phải lụy đò. Mỗi chiếc phao có thể chở từ 1- 2, người thậm chí là nhiều hơn, tùy vào kích cỡ.

Ông Trần Việt Lừng (xã Tân Thạnh, TX. Giá Rai) chia sẻ: “Để thuận tiện cho việc qua sông, tôi đã làm một chiếc phao nổi từ thùng xốp. Tuy nhỏ gọn nhưng loại phương tiện này lại rất hữu ích. Mình xuống phao, kéo sợi dây (buộc ở hai đầu sông) qua lại chừng 1 - 2 phút là tới bên kia bờ. Nhược điểm của loại phao này là dễ bị nghiêng, lắc mỗi khi có tàu, ghe chạy ngang qua, nhưng người đi quen thì thấy bình thường”.

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà người dân làm những phao nổi với kích thước lớn nhỏ. Chi phí làm chiếc phao chiều ngang khoảng 1,3m, chiều dài 2m (chở khoảng 6 - 7 người) khoảng 1 - 2 triệu đồng. Ở một số nơi, nhiều người cùng nhau góp tiền, góp sức để làm phao sử dụng chung, vừa chia đều chi phí lại thể hiện tình làng nghĩa xóm.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nhất là những gia đình có con nhỏ, cần quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ các em di chuyển bằng loại phao này một cách an toàn, nhất là trong mùa mưa bão.

Khôi Nguyên

Người dân xã Tân Thạnh (TX. Giá Rai) sử dụng phao tự chế để di chuyển qua sông. Ảnh: C.L

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.