Những quyền lợi của học sinh - sinh viên khi tham gia bảo hiểm y tế

Thứ Hai, 30/09/2019 | 17:33

1. Được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

2. Được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế trường học.

3. Được lựa chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu theo hướng dẫn của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH).

4. Khám bệnh, kể cả khám bệnh để sàng lọc chẩn đoán sớm một số bệnh theo quy định của Bộ Y tế; ngày giường điều trị nội trú tại các cơ sở KCB BHYT từ tuyến huyện trở lên; danh mục dịch vụ kỹ thuật sử dụng trực tiếp cho người bệnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thuốc, hóa chất, dịch truyền theo quy định của Bộ Y tế; máu và các chế phẩm của máu; vật tư y tế, vật tư y tế thay thế có trong danh mục của Bộ Y tế; khám thai định kỳ và sinh con.

5. Khi bệnh, học sinh - sinh viên KCB đúng quy định của Luật BHYT hoặc đến KCB trong tình trạng cấp cứu được thanh toán chi phí theo giá viện phí hiện hành, cụ thể:

5.1. 100% chi phí KCB trong trường hợp tổng chi phí của một lần KCB thấp hơn 15% mức lương tối thiểu chung hiện hành; 100% chi phí KCB tại tuyến xã.

5.2. 80% chi phí KCB trong trường hợp tổng chi phí của một lần KCB cao hơn 15% mức lương tối thiểu chung hiện hành, phần còn lại do học sinh - sinh viên tự thanh toán với cơ sở KCB.

5.3. 80% chi phí dịch vụ kỹ thuật cao (DVKTC), chi phí lớn cho một lần sử dụng DVKTC đó nhưng không vượt quá 40 tháng lương tối thiểu chung, phần còn lại do học sinh - sinh viên tự thanh toán với cơ sở KCB.

6. Trường hợp đến KCB có xuất trình thẻ BHYT nhưng không đúng cơ sở KCB ban đầu hoặc KCB không đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp cấp cứu), được hưởng BHYT theo các mức sau:

6.1. 70% chi phí KCB tại cơ sở KCB đạt tiêu chuẩn bệnh viện (BV) hạng III, hạng IV và chưa xếp hạng.

6.2. 50% chi phí KCB tại cơ sở KCB đạt tiêu chuẩn BV hạng II.

6.3. 30% chi phí KCB tại cơ sở KCB đạt tiêu chuẩn BV hạng I hoặc hạng đặc biệt.

6.4. Trường hợp được chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, mức chi trả thực hiện theo hướng dẫn tại các điểm 6.1, 6.2, hoặc 6.3 nêu trên nhưng tối đa không vượt quá 40 tháng lương tối thiểu chung cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật đó.

7. KCB tại các cơ sở KCB BHYT nhưng không trình thẻ hoặc KCB tại cơ sở KCB không ký hợp đồng KCB BHYT (trừ trường hợp cấp cứu), người bệnh tự thanh toán chi phí KCB với cơ sở KCB, sau đó mang chứng từ đến cơ quan BHXH để thanh toán, tối đa không vượt quá mức quy định như sau:

7.1. Một đợt điều trị ngoại trú: 55.000 đồng đối với BV từ hạng III trở xuống; 120.000 đồng đối với BV hạng II; 340.000 đồng đối với BV hạng I và hạng đặc biệt.

7.2. Một đợt điều trị nội trú: 450.000 đồng đối với BV hạng III trở xuống; 1.200.000 đồng đối với BV hạng II; 3.600.000 đồng đối với BV hạng I và hạng đặc biệt.

8. Trường hợp KCB ở nước ngoài, cơ quan BHXH chi trả trực tiếp cho người bệnh theo quy định nhưng tối đa không quá 4.500.000 đồng.

Tú Anh (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.