Ô nhiễm khói, bụi ảnh hưởng đến sức khỏe người dân

Thứ Hai, 02/09/2019 | 16:48

AirVisual - tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực giám sát chất lượng không khí đã công bố báo cáo chất lượng không khí toàn cầu năm 2018. Theo kết quả đó, thủ đô Hà Nội là thành phố ô nhiễm thứ hai ở Đông Nam Á, sau Jakarta. Với nồng độ bụi mịn 40,8 μg/m3 Hà Nội đang bị xếp hạng mức cảnh báo màu vàng.

Khói, bụi do các phương tiện giao thông (mô tô, ô tô) xả thải ảnh hưởng sức khỏe người dân. Ảnh: M.Đ

Ô nhiễm khói, bụi có thể ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe người dân, nhất là trẻ em, người già, người có sức đề kháng kém dễ mắc các bệnh về hô hấp. Không chỉ Hà Nội, mà ở các tỉnh, thành trong nước, mức độ ô nhiễm khói, bụi làm cho chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở ngưỡng cao.

Hiện nay, do thời tiết mưa nắng thất thường cộng với ô nhiễm môi trường khói, bụi làm ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe người dân. Chị Huỳnh Thị Như (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Khi ra đường, lúc nào tôi cũng mang khẩu trang y tế và mắt kính chống khói, bụi. Môi trường không khí bị ô nhiễm, bụi bẩn nhiều nên phải trang bị bảo hộ để bảo vệ sức khỏe”.

Còn chị Nguyễn Thị Phương, nhà nằm trên đường Cao Văn Lầu (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Nhà tôi ở đối diện với các điểm tập kết vật liệu xây dựng nên xe thường xuyên ra vào chở vật liệu. Do cát bụi bay mù mịt nên nhà tôi phải luôn đóng kín cửa. Bản thân tôi bị bệnh viêm mũi (do hít phải bụi bẩn) nên thường đến bác sĩ khám tai mũi họng”.

Nguyên nhân ô nhiễm bắt nguồn từ khí thải của ô tô, xe gắn máy, xe chở vật liệu xây dựng, các hoạt động xây dựng, khói, bụi từ các nhà máy công nghiệp... Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, để ngăn ngừa khói, bụi, người dân chỉ có cách là dùng khẩu trang khi ra đường và hạn chế đến những nơi có nồng độ khói, bụi cao. Tuy nhiên, phải sử dụng loại khẩu trang chuyên dụng với khả năng lọc bụi và vi khuẩn tới 95%, bởi khẩu trang thông thường chỉ ngăn chặn được những hạt bụi lớn. Đặc biệt, người dân sống ở khu vực ô nhiễm khói, bụi hoặc gần các tuyến đường có nhiều xe chở vật liệu xây dựng phải thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện và điều trị các bệnh có thể phát sinh do ô nhiễm môi trường.

Các bác sĩ ngành Tai mũi họng cũng khuyến cáo người dân nên mặc các loại quần áo dài tay, đeo khẩu trang hoạt tính, sử dụng kính chắn bụi khi ra đường. Nếu đi qua khu vực ô nhiễm khói, bụi bẩn phải sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, vệ sinh mũi, rửa tay bằng xà phòng, tắm gội sạch sẽ… Không nên ăn uống ở hàng quán vỉa hè, lề đường; hạn chế ra đường vào giờ cao điểm...

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Đạt, chuyên khoa Tai mũi họng: “Các nhà nghiên cứu cho rằng, ô nhiễm không khí từ khói bụi ngày càng gia tăng, gây nguy cơ viêm mũi xoang mạn. Khói, bụi có thể làm viêm niêm mạc lông chuyển vùng mũi, họng. Nếu ảnh hưởng nhiều có thể dẫn đến bệnh viên mũi, xoang, dị ứng, viêm họng; và các loại bệnh này dễ tái phát”.

Nhật Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.