Muôn mặt cuộc sống

Phát triển nghề đan năn tượng, tạo thu nhập cho phụ nữ nông thôn

Thứ Sáu, 02/02/2024 | 18:04

Phát huy lợi thế của địa phương vốn có rất nhiều cỏ năn tượng mọc tự nhiên trong các vuông tôm, Hội LHPN huyện Phước Long đã liên kết với Hợp tác xã MCF Mỹ Quới (TX. Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) hướng dẫn chị em cách đan sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tạo việc làm và thu nhập cho chị em phụ nữ nông thôn.

Hội LHPN huyện Phước Long thăm và khuyến khích chị em tăng thu nhập từ mô hình đan sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Ảnh: T.N

Hơn nửa tháng nay, bà Nguyễn Thị Triệu cùng nhiều phụ nữ trong ấp 3 (xã Phong Thạnh Tây A) đã thạo nghề và thành thục các công đoạn đan cỏ năn tượng thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Theo bà Triệu, ban đầu còn quên bước này bước kia, nhưng nay đã quen tay thì thao tác nhanh hơn nhiều, mỗi ngày bà đan được 2 cái khay, thu nhập gần 50.000 đồng, đủ chi tiêu vặt vãnh trong nhà, vừa có thể chăm sóc gia đình.

Theo thống kê, đến nay, Hội LHPN huyện Phước Long đã liên kết tổ chức được 7 lớp đào tạo nghề đan năn tượng ở các xã, thị trấn, với trên 100 hội viên, phụ nữ tham gia. Chỉ sau 2 ngày, các chị đã thành thạo công việc và nhận nguyên liệu về nhà gia công, khoảng 2 - 3 tuần thì hợp tác xã đến tận nhà để thu mua sản phẩm và cung cấp thêm nguyên liệu cho chị em làm. Nhìn chung, đa số chị em đều phấn khởi khi nhận gia công sản phẩm tại nhà, vừa có thêm thu nhập, vừa có thời gian chăm sóc gia đình. Bà Trương Thanh Xuân - Chủ tịch Hội LHPN huyện Phước Long, cho biết: Nếu nhận nguyên liệu về gia công tại nhà thì mỗi sản phẩm được thu mua với giá 23.000 đồng, còn nếu dùng nguyên liệu của gia đình tự sơ chế thì mỗi sản phẩm được thu mua với giá  33.000 đồng; ngoài ra, các chị cũng có thể bán nguyên liệu là năn tượng phơi khô với giá 10.000 đồng/kg.

Có thể nói, bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ, Hội LHPN huyện Phước Long đã liên kết với các ngành, các tổ chức, đơn vị trong và ngoài huyện tổ chức đào tạo nhiều ngành nghề phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và hoàn cảnh chị em phụ nữ, tạo điều kiện để chị em có việc làm tại chỗ, không phải đi làm ăn xa, vừa có thời gian chăm sóc gia đình, vừa có thêm thu nhập, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thanh Nhanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.