Phòng, chống cháy nổ tại địa bàn dân cư: Không thể lơ là!

Thứ Sáu, 23/09/2022 | 16:50

Cháy nổ là tai họa vô cùng thảm khốc, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và con người. Chỉ một chút chủ quan, lơ là, mất cảnh giác thì “bà hỏa” có thể viếng thăm bất cứ lúc nào cho dù đó là nơi nhà ở hiện đại hay là những căn nhà lụp xụp. Vì vậy, đề phòng giặc lửa là một việc làm rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát tốt, kinh tế phục hồi như hiện nay.

Công an Phường 7 (TP. Bạc Liêu) hướng dẫn hộ kinh doanh kiểm tra bình chữa cháy.

Nhiều người còn lơ là phòng, chống cháy nổ

Toàn tỉnh hiện có hơn 223.000 hộ nhà ở riêng lẻ, trên 12.800 hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất - kinh doanh (SX-KD), buôn bán nhỏ lẻ. Qua nhiều đợt kiểm tra, bên cạnh một số hộ có ý thức về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), thì cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường hợp chủ kinh doanh còn chủ quan, lơ là, vi phạm các tiêu chuẩn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), không trang bị phương tiện PCCC hoặc có trang bị nhưng thiếu kiểm tra, bảo dưỡng dẫn đến chất lượng không đảm bảo. Một số hộ tiểu thương, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có diện tích nhỏ hẹp, không mở lối thoát hiểm (LTH), hệ thống câu mắc điện không đảm bảo an toàn, dây dẫn điện sử dụng lâu năm không được thay thế… tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao.

Không chỉ các hộ kinh doanh, đối với hộ ở khu dân cư, thực tế hiện nay cho thấy nhiều nhà dân không có LTH khẩn cấp, LTH dự phòng, hoặc có nhưng đã bị người dân hàn khung sắt, che chắn bằng các cấu kiện làm mất tác dụng của LTH. Cùng với đó, người dân cũng không chủ động trang bị cho mình phương án thoát nạn, cũng như không trang bị các phương tiện, dụng cụ để phá dỡ LTH nên khi có cháy xảy ra thì không thoát ra ngoài kịp thời.

Chị N.L (sống tại khu dân cư Thiên Long, Phường 5, TP. Bạc Liêu) bức xúc: “Trước đây, chúng tôi có LTH 2m sau nhà. Thế nhưng có một số hộ tự ý lấn chiếm, trong đó có một số lấn chiếm một nửa, có hộ thì ngang nhiên xây nhà bít hết lối đi, khiến những hộ xung quanh không thể qua lại được, nếu có sự cố cháy nổ chỉ có thể chạy ra phía trước”.

Đối với các hẻm nhỏ, đường giao thông nội bộ loằng ngoằng, dây điện giăng mắc không an toàn, nhà không có LTH, hẻm không có đường vào cứu hỏa… nếu không may “bà hỏa” viếng thì công tác chữa cháy sẽ gặp rất nhiều trở ngại do không thể đưa phương tiện áp sát khu vực bị cháy nên hệ lụy sẽ rất lớn.

Những con hẻm sâu, nhỏ hẹp gây nhiều khó khăn cho công tác ứng cứu chữa cháy. Ảnh: T.Q

Tăng cường các giải pháp PCCC

Thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu không xảy ra tình trạng cháy nổ nghiêm trọng. Tuy vậy, trước tình hình các vụ cháy trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, vì vậy để chủ động trong công tác PCCC, bên cạnh việc ban hành các văn bản hướng dẫn công tác PCCC và trực tiếp kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh thì Công an tỉnh còn chỉ đạo lực lượng Công an các cấp xây dựng các mô hình PCCC ở địa bàn cơ sở. Đặc biệt là các khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp SX-KD, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ xảy ra trên địa bàn.

Phường 7 (TP. Bạc Liêu) là địa bàn có đông đúc nhà dân, cơ sở SX-KD kết hợp nhà ở, có rất nhiều hẻm nhỏ và đặc biệt là có đến hơn 70 nhà trọ. Địa bàn rộng, dân cư đông, nhiều thành phần sinh sống, vị trí ngay trung tâm thành phố nên nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ rất cao. Xác định được nguy cơ đó, thời gian qua, công an phường thường xuyên đến từng hộ dân tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác về PCCC. Đồng thời yêu cầu các hộ ký cam kết an toàn phòng cháy, đối với hộ kinh doanh phải có ít nhất một bình chữa cháy. Sắp tới, đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra về công tác PCCC và CNCH tại các cơ sở SX-KD, khách sạn, nhà cho thuê… nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ xảy ra trên địa bàn.

Là phường trung tâm của TP. Bạc Liêu nên Phường 3 tập trung đông các khu dân cư, cơ sở, dịch vụ kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao. Để nâng cao ý thức về PCCC trong cộng đồng dân cư, Công an Phường 3 cũng đã tăng cường các biện pháp nâng cao ý thức PCCC cho người dân. Thiếu tá Nguyễn Hoàng Danh - Trưởng Công an Phường 3, cho biết: “Đơn vị thường xuyên kiểm tra thực trạng công tác PCCC, việc trang bị, vận hành hệ thống báo cháy, dụng cụ chữa cháy… tại các điểm chợ, nhà ở kết hợp SX-KD. Nhắc nhở các hộ dân chú ý cách sắp xếp, bố trí hàng hóa ngăn nắp, tạo LTH, hướng dẫn việc trang bị, sử dụng các thiết bị chữa cháy, quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt, cách dập tắt đám cháy, thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra… Đặc biệt là yêu cầu 100% chủ hộ kinh doanh khắc phục những tồn tại, sai phạm trong công tác PCCC và cam kết không vi phạm”.

Những hộ dân sống ở khu dân cư đông đúc, nhất là các hộ sống ở 16 hẻm ở các khóm 6, 7, 8 trên địa bàn do đất hẹp, hẻm hẹp, nhiều nhà nhỏ không có LTH, khi xảy ra sự cố cháy sẽ rất khó khăn. Để ngăn ngừa và hạn chế thấp nhất tình trạng cháy nổ xảy ra, đơn vị tăng cường tuyên truyền họ tự trang bị bình chữa cháy tại nhà, phát tờ rơi, phát loa hướng dẫn người dân kiến thức về kỹ năng xử lý các tình huống khi xảy ra sự cố cháy. Vào đầu tháng 7, Công an Phường 3 đã thành lập mô hình “Khu dân cư an toàn PCCC”, qua đó vận động trên 450 hộ gia đình trong khu dân cư lắp đặt hệ thống ống dẫn nước từ nhà ra trước cổng nhằm tạo nhiều nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy một cách nhanh nhất nếu có sự cố xảy ra. Ngoài ra, còn ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng”, góp phần thực hiện công tác PCCC và CNCH tại cơ sở đạt hiệu quả cao.

Những ngày qua, các địa phương trong tỉnh cũng liên tiếp thay nhau ra mắt các mô hình PCCC tại cơ sở, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền nâng cao kiến thức cho người dân về PCCC và CNCH. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, để công tác PCCN trong khu dân cư, trong từng hộ gia đình, từng cơ sở kinh doanh đạt hiệu quả cao thì từng người dân không được lơ là, cũng như luôn chấp hành nghiêm các quy định về PCCC và CNCH nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của bản thân và những người xung quanh.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.