Phòng dịch ở các chợ truyền thống: Không được chủ quan, lơ là

Thứ Hai, 13/09/2021 | 16:19

Chợ truyền thống là nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ lây lan dịch bệnh do tập trung đông người. Do đó, việc tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực chợ luôn được các địa phương trên địa bàn tỉnh chú trọng, vừa đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” hiệu quả, vừa bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Đảm bảo an toàn cho các chợ

Chợ Phước Long có 420 tiểu thương kinh doanh. Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, chỉ có 20% tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, sau khi chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15, số hộ kinh doanh đạt 70% so với ngày thường. Để tiểu thương trong chợ yên tâm mua bán và bảo đảm an toàn cho người dân đến chợ, UBND thị trấn Phước Long thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh chủ động phòng chống dịch bệnh; duy trì hình thức cấp giấy đi chợ 3 lần/tuần/hộ; phân luồng, bắt buộc người ra vào chợ phải đeo khẩu trang, khai báo y tế, sát khuẩn tay. Địa phương cũng tổ chức chốt lưu động thường xuyên kiểm tra tình hình ra vào, kinh doanh ở chợ; bố trí các loa truyền thanh phát thông tin cập nhật tình hình dịch bệnh, cách phòng tránh và những kiến thức về dịch bệnh nhằm nâng cao nhận thức cho các hộ kinh doanh cũng như người dân đến mua hàng. Đối với xe vận chuyển hàng hóa ngoại tỉnh thì bố trí tập kết một nơi riêng biệt, sau khi xe giao hàng xong và di chuyển hết thì mới cho người đến vận chuyển hàng về chợ.

Không riêng chợ Phước Long, các huyện, thị xã trong tỉnh vẫn luôn siết chặt việc quản lý nghiêm danh sách tiểu thương kinh doanh tại các chợ, bắt buộc tiểu thương nghiêm túc thực hiện quy định "5K". Bố trí lực lượng kiểm tra tình hình kiểm soát các đầu vào, ra chợ; vận động, kết hợp xử phạt nghiêm những trường hợp không chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh. Các tiểu thương, hộ kinh doanh trong chợ ký cam kết thực hiện tuân thủ các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch và các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; thông báo khi có tiếp xúc với các trường hợp F0 hoặc F1; đảm bảo các yêu cầu vệ sinh khử khuẩn hàng ngày, thông thoáng, khoảng cách; hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách tối thiểu…

Đội tuần tra lưu động kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch của người dân tại chợ Phước Long. Ảnh: T.Q

Nâng cao ý thức phòng chống dịch

Tại chợ Ngan Dừa (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân), công tác quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 luôn được địa phương thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 hay khi đã chuyển sang áp dụng thực hiện Chỉ thị 15. Trong đó, việc thông tin tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh, các quy định, giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động kinh doanh, buôn bán đến tiểu thương và người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh, dán băng-rôn, phát tờ rơi tại khu vực chợ luôn được chú trọng.

“Trong những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, hoạt động mua bán ở chợ trở lại phần nào nhưng vẫn còn vắng, chủ yếu là tiểu thương, không có các trường hợp tự sản, tự tiêu. Hiện nay tình hình kinh doanh ở chợ tương đối ổn định, với hơn 50 hộ kinh doanh, mua bán, không có tình trạng tập trung đông người, ý thức người đi chợ được nâng lên rõ rệt, đảm bảo công tác phòng, chống dịch”, ông Nguyễn Tấn Dững - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hồng Dân, nhận xét.

Có thể thấy, các hoạt động về phòng, chống dịch tại các chợ truyền thống của các địa phương áp dụng Chỉ thị 15 đang được thực hiện ở mức cao nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, việc đảm bảo khoảng cách trong quá trình buôn bán rất khó thực hiện triệt để. Vì vậy, để công tác phòng, chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, thì cả tiểu thương và người đi chợ cần nêu cao tinh thần tự giác, tuân thủ nghiêm ngặt về quy định phòng dịch, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng một cách hiệu quả.

Mnh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.