Quyết tâm kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%

Thứ Sáu, 10/07/2020 | 16:08

Với quyết tâm kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn dưới 1% và kết thúc Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, từ nay đến cuối năm 2020, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh về giảm nghèo bền vững (gọi tắt là Ban chỉ đạo) đã chỉ đạo các ngành, địa phương cần tập trung làm tốt nhiều giải pháp.

Cụ thể như, Ban chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch, trong đó tập trung giải ngân nguồn kinh phí xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ mà Đề án đã được phê duyệt. Trong đó, Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 25 triệu đồng; Quỹ Vì người nghèo của tỉnh hỗ trợ 3 triệu đồng; huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ 2 triệu đồng cho mỗi căn nhà.

Bên cạnh đó, triển khai kế hoạch thực hiện hỗ trợ hộ nghèo không có khả năng tự xây dựng nhà trên địa bàn tỉnh (theo kế hoạch là 850 hộ. Trong đó, hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, già cả, neo đơn, bệnh tật không có khả năng lao động là 227 hộ; Hộ nghèo không có khả năng tự xây dựng nhà ở là 623 hộ), tổng kinh phí hỗ trợ hộ nghèo xây nhà là hơn 25 tỷ đồng.

Đào tạo nghề may công nghiệp cho lao động nữ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: K.T

Thời gian qua, Ban chỉ đạo cũng đã đẩy mạnh việc thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp và các văn bản quy định chi tiết. Đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động cả về số lượng lẫn chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo, phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh. Nhằm đáp ứng nhu cầu việc làm ngày càng cao của người lao động, Ban chỉ đạo khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đổi mới phương thức hoạt động, phát triển các hình thức đào tạo phù hợp với nhu cầu của người học, đào tạo nguồn lao động có kiến thức, tay nghề và kỹ năng lao động.

Ngành Lao động và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác đào tạo nghề, nhất là các ngành nghề phi nông nghiệp thuộc các lĩnh vực ngành công nghiệp, công nghệ, xây dựng, dịch vụ, đào tạo theo vị trí việc làm tại doanh nghiệp; Hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động để cung ứng cho các doanh nghiệp, trong đó chú trọng đối tượng lao động trong hộ nghèo, cận nghèo. Đào tạo nghề kết hợp với vùng nguyên liệu, tổ chức việc làm, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm, gắn với các làng nghề truyền thống, tham gia lao động, sản xuất trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và làm việc ở khu công nghiệp của các tỉnh lân cận…

Đặc biệt, thời gian gần đây, Ban chỉ đạo còn tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách lao động, việc làm, đào tạo nghề và bảo hiểm thất nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, giới thiệu việc làm đối với các doanh nghiệp thiếu hụt lao động do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Tú Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.