Siết chặt quản lý niêm yết giá ở các chợ truyền thống

Thứ Tư, 13/01/2021 | 16:11

Mặc dù có quy định rõ về việc niêm yết giá hàng hóa trong kinh doanh, nhưng ở nhiều chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh việc niêm yết giá vẫn còn diễn ra theo kiểu làm “chiếu lệ”, dẫn tới tình trạng thiếu minh bạch, khiến người tiêu dùng gặp khó khi mua sắm.

Sự xuất hiện và cạnh tranh của nhiều kênh phân phối hiện đại đã khiến các chợ truyền thống bị giảm sức hút hơn so với trước. Tuy nhiên, nhìn chung đây vẫn là nơi được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để mua những mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày, nhất là dịp tết Nguyên đán. Bên trong những khu chợ, hoạt động mua bán diễn ra sôi động với nhiều sản phẩm, hàng hóa đa dạng về chủng loại, từ quần áo, giày dép đến hàng thủ công, đồ gia dụng, bánh kẹo các loại… Thế nhưng, ở nhiều gian hàng, các sản phẩm bày bán không được niêm yết giá hoặc có thì lại dán ở vị trí mà khách hàng khó có thể quan sát. Việc niêm yết giá nhiều khi chỉ mang tính hình thức nhằm đối phó với lực lượng chức năng bởi người bán thường niêm yết một đằng và bán giá một nẻo.

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh kiểm tra tình hình niêm yết giá tại chợ Phước Long. Ảnh: M.L

Theo một số tiểu thương, niêm yết giá khó thực hiện bởi khi có sự điều chỉnh về giá thì lại mất nhiều thời gian, chi phí để in, viết lại. Đối với các cửa hàng tạp hóa, do lượng hàng hóa nhiều, tốc độ lưu chuyển nhanh thì càng khó thực hiện việc niêm yết giá. Bên cạnh đó, tâm lý của người mua hàng vẫn thích cò kè trả giá trước khi mua, nên người bán cũng không mấy mặn mà với việc niêm yết giá mà chủ yếu bán hàng theo kiểu “thuận mua - vừa bán”. Chính điều này đã làm cho một số người bán hàng đẩy giá sản phẩm lên cao hơn so với giá trị gốc của hàng hóa, thậm chí khi vào thời điểm lễ tết thì giá các mặt hàng, nhất là thực phẩm tươi sống tăng - giảm loạn xạ, khó kiểm soát.

Để việc niêm yết giá trở thành nền nếp kinh doanh ở các chợ và hạn chế tình trạng lợi dụng biến động giá cả để tăng giá bán, nhất là vào thời điểm sức mua tăng cao trong những ngày giáp tết, thiết nghĩ lực lượng chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ kinh doanh tại chợ thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các cửa hàng kinh doanh vi phạm nhằm thay đổi thói quen mua - bán của người tiêu dùng và người kinh doanh. Từ đó, tạo niềm tin cho người tiêu dùng để góp phần vực dậy hoạt động của các chợ truyền thống và làm trong sạch, lành mạnh thị trường, thúc đẩy giao thương phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.